0702.586.369
gybseo.agency@gmail.com
banner
banner
banner

Bounce Rate là gì? Bounce Rate Google Analytics bao nhiêu là tốt

Trang chủ SEO SEO On Page Bounce Rate là gì? Bounce Rate Google Analytics bao nhiêu là tốt
bounce rate

Bounce Rate – tỷ lệ thoát trang là gì? Nó thường đươc nhắc đến như là một yếu tố trọng trong SEO. Vậy phải làm thế nào để giảm tỉ lệ thoát trang hiệu quả nhất? Nếu cũng đang quan tâm tới vấn đề này, hãy dành vài phút tham khảo thông tin chi tiết sau đây.

Thông tin chung về Bounce Rate – tỷ lệ thoát trang 

Bounce Rate được định nghĩa là tỷ lệ khách truy cập thoát khỏi trang web của bạn mà không thực hiện hành động nào. Đương nhiên việc người dùng không ở lại website lâu sẽ đồng nghĩa với việc không có chuyển đổi mua hàng.

Vì vậy, người ta thường dùng Bounce Rate để đánh giá hiệu quả trang. Theo đó, Bounce Rate càng thấp chứng tỏ website của bạn có sức hút, mang lại giá trị cho người truy cập. Khi đã hiểu rõ Bounce Rate là gì bạn sẽ có đường hướng xây dựng web phù hợp.

bounce rate là gì

Thực tế, mỗi website sẽ có tỷ lệ thoát trang khác nhau. Tùy vào loại hình và lĩnh vực hoạt động, Bounce Rate sẽ cao hoặc thấp. So với các website bán hàng, trang web tin tức có tỉ lệ Bounce Rate thấp hơn. Do người đọc thường chuyển từ trang này sang trang khác.

Lí do nào làm người dùng rời khỏi trang? 

Nếu bạn tìm hiểu sâu tỷ lệ thoát trang là gì sẽ rõ không phải bỗng nhiên chỉ số này ở các web khác nhau thường có sự chênh lệch. Đó là bởi những lý do sau đây:

Thông tin trang không đáp ứng mong đợi

Nguyên nhân hàng đầu khiến người dùng rời khỏi trang ngay đó chính là thông tin không đáp ứng mong đợi. Những dữ liệu trong website quá mơ hồ hoặc sai lệch so với nhu cầu tìm kiếm.

Chẳng hạn bạn tìm kiếm “máy sấy quần áo miễn phí vận chuyển”. Kết quả Google hiển thị một quảng cáo hãng A có giao hàng miễn phí, giá tốt. Bởi lẽ đó, bạn click vào. Tuy nhiên, thay vì dẫn về trang đích máy sấy quần áo, nó lại trỏ đến trang chủ của web.

Lúc này, bạn sẽ quay trở lại Google để tìm một trang khác phù hợp hơn. Chính điều này dẫn đến Bounce Rate xuất hiện.

Website thiết kế xấu

Trang web xấu, cấu hình không khoa học cũng dẫn đến tỷ lệ thoát trang cao. Đa phần người dùng sẽ bị thu hút vào những website có thiết kế bắt mắt, hình ảnh đẹp, mới lạ.

Tiếp đến, họ mới chú ý tới phần nội dung. Vì vậy, nếu trang của bạn quá rối rắm, Sitemap lộn xộn, hình ảnh nhạt nhẽo thì đương nhiên, chỉ số Bounce Rate sẽ cao.

UX không tốt

UX(User Interface) còn được biết đến là giao diện người dùng. Yếu tố này ảnh hưởng trực tiếp tới chỉ số thoát trang. Nếu web của bạn có hình ảnh đẹp, nhưng chữ lại nhỏ, trình bày lỗi cũng chẳng thể giữ chân người dùng.

Bởi lẽ đó, website của bạn bên cạnh thẩm mỹ còn phải siêu dễ sử dụng, phân bổ thư mục con khoa học. Như vậy, người dùng mới dễ đọc và điều hướng tới các bài nội dung khác. Khi này tỷ lệ thoát trang sẽ càng thấp.

Cách tính Bounce Rate trong Google Analytics 

Để xác định tỷ lệ Bounce Rate cho trang web khá đơn giản. Đặc biệt chỉ số này đã được tích hợp sẵn trên Google Analytics nên bạn sẽ tiết kiệm được tối đa thời gian. Khi nắm được nguyên lý tính, sẽ giúp bạn tối ưu được Bounce Rate cho website một cách dễ dàng.

công thức tính bounce rate
Công thức tính Bounce Rate

Công thức tính Bounce Rate của 1 trang web như sau. Lưu ý: Các thông số được lấy trên cùng một trang và trong cùng một khoảng thời gian nhất định:

Bounce Rate của 1 trang web = Tổng lượt Bounce / Tổng số Entrance

Trong đó:

  • Bounce: Số lượng truy cập(xem) trang duy nhất, mỗi truy cập chỉ có 1 GIF request gửi về Google Analytics.
  • Entrance: Tổng số lần truy cập của người dùng vào web của bạn.

Chỉ số Bounce Rate bao nhiêu là tốt nhất? Các yếu tố quyết định tới Bounce Rate 

Để trả lời câu hỏi Bounce Rate bao nhiêu là tốt thực ra rất khó. Bởi đặc thù mỗi ngành hàng là khác nhau. Vì vậy, thói quen người dùng truy cập trang web cũng không giống nhau.

Đôi khi chỉ số thoát trang cao không phải lúc nào cũng xấu, và Bounce Rate cực thấp cũng không phải hoàn toàn tốt. Bởi lẽ đó, không thể so sánh hay đánh giá mức độ thành công của 2 website dựa vào tỷ lệ Bounce Rate.

Trường hợp chỉ số Bounce Rate thấp dưới 10% bạn nên kiểm tra vấn đề kỹ thuật của trang. Ngoài ra, dù đánh giá tỷ lệ thoát trang ở bất cứ nguồn nào, bạn cũng cần lưu ý 10 yếu tố dưới đây.

Yếu tố ảnh hưởng Chi tiết
Mục đích người dùng
  • Hành vi khách hàng ở mỗi thời điểm sẽ dựa trên mục đích tìm kiếm khác nhau.
  • Content web cần đưa nội dung cho đúng đối tượng. Từ đó thỏa mãn search intent của người dùng.
Loại hình web
  • Bounce Rate của mỗi loại hình website sẽ có tỷ lệ khác nhau.
  • Website thương mại điện tử và bán lẻ, chỉ số thoát trang khoảng 20 – 45%.
  • Trang web b2b, tỷ lệ thoát trang: 25 – 55%.
  • Web thu hút khách hàng tiềm năng, Bounce Rate khoảng 30 – 55%.
  • Trang web thương mại điện tử thu hút khách hàng tiềm năng, chỉ số thoát trang từ 35 – 60%.
  • Tỷ lệ Bounce Rate của landing page khoảng 60 – 90%.
  • Bounce Rate trang blog, cổng thông tin: 65 – 90%.
Hình thức Landing Page
  • Mục đích người dùng tìm đến các trang liên hệ, khi tiếp cận Landing Page sẽ nhanh chóng thoát ra. Bởi thông tin cần thiết thường được thể hiện ngay trang chủ.
  • Vì vậy, chỉ số Bounce Rate của trang này khá cao.
Chất lượng Landing Page
  • Landing page hấp dẫn người dùng với cấu trúc khoa học, có đầy đủ “call to action”, tỷ lệ thoát trang sẽ thấp.
  • Để đạt được điều này, bạn cần tối ưu UI(màu sắc, hình ảnh, kiểu thiết kế Front End, style trang trí) và UX(cấu trúc trang web, bố cục trên mobile và desktop, luồng traffic).
Content
  • Các bài nội dung trong trang web phải đầy đủ, chi tiết. Ngoài cung cấp thông tin cần thiết phải có thêm các dữ liệu mở rộng.
  • Người dùng sẽ “save” website của bạn lại để dành đọc sau nếu nó thực sự hữu ích và mang đến những giá trị không thể tìm thấy ở nơi nào khác.
Hình thức doanh nghiệp
  • Bounce Rate mỗi lĩnh vực sẽ khác nhau. Bạn không thể áp chỉ số thoát trang ở website thương mại điện tử cho các web thông tin báo chí và ngược lại.
Chất lượng traffic
  • Thu hút traffic về website từ sai nguồn dẫn đến tình trạng người dùng không phải khách hàng mục tiêu. Đương nhiêu, Bounce Rate cũng sẽ bị ảnh hưởng.
  • Ví dụ: Nếu chia sẻ thông tin về Marketing nên đăng ở các trang cộng đồng Marketing sẽ hiệu quả hơn. Chất lượng traffic tốt và Bounce Rate không bị giảm.
Hình thức kênh truyền thông
  • Kênh truyền thông khác nhau sẽ trả về traffic khác nhau. Theo nghiên cứu, Bounce Rate traffic từ các trang mạng xã hội như: Facebook, Zalo, Twitter,… sẽ cao hơn traffic Organic Search.
  • Bởi lẽ đó, xây dựng website phải kết hợp chọn đúng kênh phù hợp để phát triển. Như vậy sẽ có hiệu quả toàn diện.
Đối tượng truy cập
  • Nhóm người dùng mới có tỷ lệ thoát trang nhiều hơn vì thương hiệu của bạn có thể chưa quen thuộc với họ.
  • Khi hiểu rõ Bounce Rate Google Analytics là gì bạn kiểm tra chỉ số đối tượng truy cập theo cách sau: Google Analytics -> Audience -> Behavior -> New vs Returning.
Thiết bị truy cập
  • Tỷ lệ thoát trang giữa các thiết bị truy cập có sự chênh lệch. Trong đó, người dùng Desktop sẽ thoát ít hơn.
  • Vì vậy cần xây dựng website có tích hợp đầy đủ các thiết bị: PC, mobile, tablet.

11 kỹ thuật từ cơ bản đến nâng cao giúp tối ưu Bounce Rate hiệu quả

Với những website thương mại điện tử, bán hàng, Bounce Rate đóng vai trò rất quan trọng. Nó quyết định trực tiếp tới tỷ lệ chuyển đổi hành vi mua hàng của người dùng.

Vậy, làm thế nào để tối ưu Bounce Rate hiệu quả? Dưới đây là 11 bí thuật giúp bạn giải quyết vấn đề này nhanh chóng.

Hạn chế những keyword/kênh truyền thông mang lại traffic giá trị thấp

Lượng traffic không chất lượng, không liên quan đến sản phẩm, dịch vụ đang kinh doanh sẽ khiến tỷ lệ thoát trang cao. Vì vậy bạn cần xác định chi tiết nguồn của những traffic này và thực hiện:

  • Ngừng triển khai/mở rộng chiếc dịch trên keyword hoặc kênh đó.
  • Tập trung các keyword/kênh có traffic chuẩn hơn.

Tạo Landing Page thỏa mãn hành vi/mục đích tìm kiếm của người dùng

Khi xây dựng Landing Page bạn cần trả lời được các câu hỏi: Nội dung người dùng tìm kiếm là gì, mục đích như thế nào,…. Từ đó mới đưa ra được thiết kế, content đúng với nhu cầu của khách hàng.

Căn cứ vào nghiên cứu hành vi người dùng, cùng với các từ khóa truy vấn, bạn nên tối ưu content theo ý định tìm kiếm. Nhờ vậy giảm được tỷ lệ Bounce Rate cho web.

tạo landing page thu hút khách hàng

Call To Action trong Landing Page phải nổi bật

Một Landing Page đáp ứng nhu cầu của người dùng là chưa đủ, mà nhất định không thể thiếu CTA(Call To Action). Nó cần được thể hiện nổi bật giúp níu chân người truy cập ở lại.

Để làm được điều này, từ heading, sub-heading và các chỉ dẫn trong bài đều phải hướng người dùng đến CTA. Như vậy, lúc này lời kêu gọi hành động mới phát huy đúng vai trò chính yếu.

Nhiều tài liệu về Marketing, SEO đã chỉ ra rằng, CTA có thể hiển thị dưới nhiều hình thức như: Button(nút), Banner, Video, link trang chủ, link liên kết,…

Một số trường hợp CTA Organic Search sẽ thể hiện theo kiểu Title Tag và Meta Description Tag. Đối với Google Adwords hoặc tìm kiếm có trả phí, Call To Action ở dạng tiêu đề, mô tả theo trang. Vậy nên, dù tối ưu theo cách nào, bạn cũng nên đảm bảo CTA tương ứng.

Nội dung đơn giản, dễ hiểu

Theo nghiên cứu, não bộ con người thường có xu hướng bỏ qua những gì khó , rắc rối. Vì vậy, hãy tối ưu hóa nội dung một cách cô đọng, xúc tích nhất. Đảm bảo trong một khoảng thời gian ngắn, người dùng có thể đọc hiểu hết được.

Hãy luôn xem khách truy cập là một đưa trẻ nên sáng tạo ra những nội dung phù hợp. Tốt nhất nên dùng các câu đơn, dùng từ ngữ phổ thông(tránh các từ học thuật).

Xây dựng Landing Page ấn tượng, tối ưu pagespeed

Giao diện và tốc độ tải trang chính là cặp đôi hoàn hảo đồng hành trên mọi chặng đường. Đây là điều người xây dựng Landing Page luôn phải ghi nhớ. Dưới đây là một số nguyên nhân chính khiến người dùng rời khỏi website ngay lập tức:

  • Thiết kế xấu.
  • Điều hướng trang web kém.
  • Cấu trúc không tối ưu, khó đọc trên các thiết bị khác nhau.
  • Quảng cáo chằng chịt.
  • Quá nhiều chữ.
  • Định dạng thiếu sáng tạo, nhàm chán.
  • Giãn cách dòng hẹp.
  • Thiếu heading, sub-heading.
  • Thời gian tải trang chậm.

Áp dụng Virtual Pageview cho nội dung Ajax/Flash

Website hoặc nội dung của bạn được xây dựng trên nền tảng Ajax/Flash có tỷ lệ Bounce Rate khá cao. Bởi người dùng không cần truy cập những trang khác trong website mà vẫn có đủ thông tin cần thiết.

Một số trường hợp website thiết lập trên Flash, chỉ số Bounce Rate đạt 100%. Vì vậy, bạn cần theo dõi tương tác người truy cập thông qua Virtual Pageview hoặc Event Tracking để có điều hướng phù hợp.

Kích thích nhu cầu tìm kiếm thêm cho người dùng

Không phải bỗng nhiên người dùng tìm đến web của bạn, họ phải có mục đích riêng. Tại đây, nếu website quá đầy đủ đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm, họ sẽ không click nữa. Hoặc không đáp ứng mục đích user đương nhiên, người truy cập sẽ nhanh chóng thoát ra.

Việc của bạn lúc này chính là tạo nên một lý do để giữ chân khách truy cập. Bạn có thể đưa ra gợi ý lựa chọn để user click sang trang mới và tham khảo. Như vậy, tỷ lệ thoát trang sẽ hạn chế tối đa nhất.

kích thích việc tìm kiếm thông tin của độc giả
Kích thích việc tìm kiếm thông tin của độc giả

Đừng quên Page Level Survey

Khi đã áp dụng những bí thuật kể trên nhưng không hiệu quả, bạn hãy tiến hành Page Level Survey. Có nghĩa, bạn cần thêm nút Like(Thumbs up), Hate/Dislike(Thumbs Down) ở cuối page. Việc này nhằm mục đích nhận phản hồi của người dùng về lý do thoát trang.

Nếu tổng hợp nhận thấy lượng nút Thumbs Down nhiều, nghĩa là chất lượng content có vấn đề. Vì thế, bạn cần có hướng thay đổi hợp lý và kịp thời.

Điều chỉnh chỉ số Bounce Rate thông qua thời gian hiển thị trên page

Bước 1: Truy cập Google Analytics, chọn Audience > Behavior > Engagement. Trong mục “All User”, bỏ tick “All User” và chọn “Sessions with Conversions”.

Nếu page của bạn là trang thương mại điện tử, hãy chọn “Session With Transactions” sẽ đo được chính xác tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng.

Bước 2: Điều chỉnh chỉ số thoát trang ngay trong Google Analytics

Bước 3: Thay thế ‘UA-XXXX-XX’ bằng số phù hợp của Google Analytics của bạn.

Bước 4: Thay thế X minutes tương ứng thời gian tối thiểu cần thiết nhằm mục đích giữ chân người dùng của bạn trong vài phút.

Bước 5: Thay thế XXXXX bằng khoảng thời gian tối thiểu cần thiết giữ chân user trong vài mili giây.

kiểm tra chỉ số bounce rate

Giảm tỷ lệ Bounce Rate trong Profit Index

Profit Index là tổng hợp các trang web được xem thường xuyên. Dựa vào cơ sở này bạn sẽ nắm bắt được dữ liệu tất cả page có khả năng sinh lợi nhuận trong website của bạn.

Muốn cải thiện tỷ lệ chuyển đổi(Conversion Rate), bạn cần giảm Bounce Rate của các trang thuộc Profit Index. Sử dụng tiện ích này của Google Analytics bạn có thể chắc chắn việc tối ưu hóa tỷ lệ thoát trang mang đến lợi ích trong kinh doanh.

Sau khi đã tạo xong Profit Index, bạn hãy truy cập báo cáo Profit Index để xếp bảng theo thứ hạng giảm dần của giá trị trang. Tiếp đến, chọn “Compare To Site Average” -> click “Bounce Rate” từ menu. Từ đó, bạn sẽ biết tối ưu hóa chuyển đổi như thế nào tốt nhất.

Qua đây chắc hẳn bạn đã biết tỷ lệ thoát trang là gì, nó có ảnh hưởng như thế nào đến hiệu quả kinh doanh. Nắm chắc Bounce Rate của trang web, bạn sẽ đưa ra quyết định phù hợp về nội dung Marketing, phương thức SEO, trải nghiệm người dùng để tối ưu tốt nhất.

Hy vọng, với bài viết này, bạn không còn vướng mắc về việc Bounce Rate là gì. Dựa vào đó, chắc chắn bạn sẽ vận dụng tốt nhất cho công việc của mình. Nếu cần tư vấn kỹ hơn về Bounce Rate hay dịch vụ SEO GYB, đừng ngận ngại nhấc máy liên hệ với chúng tôi.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on tumblr

Hoàng Nghĩa

Mình là Hoàng Nghĩa, hiện là Co-Founder của GYB SEO. Các bài viết chia sẻ của mình dựa trên kinh nghiệm quản lý và trực tiếp triển khai hơn 20 dự án SEO thành công. Hy vọng sẽ giúp ích cho các bạn trong con đường chinh phục dự án SEO.

Yêu Cầu Tư Vấn