0862.862.369
gybseo.agency@gmail.com
banner
banner
banner

Google RankBrain là gì? Tìm hiểu cách hoạt động của RankBrain

Trang chủ SEO Google RankBrain là gì? Tìm hiểu cách hoạt động của RankBrain

Vào năm 2017, Google đã công bố RankBrain là yếu tố xếp hạng quan trọng thứ ba của họ:

“Trong suốt nhiều tháng triển khai, RankBrain đã trở thành tín hiệu quan trọng thứ ba đóng góp vào kết quả truy vấn tìm kiếm”.

Và RankBrain sẽ càng trở nên quan trọng hơn vào năm 2018 khi Google cải thiện thuật toán của mình.

Câu hỏi đặt ra là:

Chính xác thì RankBrain là gì? Và làm thế nào để tối ưu hóa nó? 

Google RankBrain là gì

Giải thích đơn giản: RankBrain là một hệ thống máy học giúp Google xếp hạng các kết quả tìm kiếm của nó.

Nghe có vẻ phức tạp nhưng không phải vậy.

RankBrain chỉ đơn giản là đo lường cách người dùng tương tác với kết quả tìm kiếm và xếp hạng chúng cho phù hợp.

Ví dụ: giả sử bạn tìm kiếm “cold brew coffee” trên Google. 

rankbrain là gì

Kết quả # 4 trông đặc biệt hấp dẫn. Vì vậy, bạn nhấp vào nó một cách nhanh chóng.

Khi bạn đến đó … wow! Đây là bài báo hay nhất mà bạn từng đọc về cà phê. Vì vậy, bạn nuốt từng từ.

RankBrain sẽ nhận thấy … và giả sử số 4 có khả năng dẫn đến tăng thứ hạng.

Mặt khác, giả sử bạn đã thực hiện một tìm kiếm tương tự. Nhưng lần này, bạn nhấp vào kết quả số 1 mà không cần tìm kiếm.

Nhưng nội dung thật kinh khủng. Vì vậy, bạn thoát khỏi trang sau một vài giây. Sau đó nhấp vào kết quả số 4 để tìm một cái gì đó thực sự đáng đọc về cà phê.

RankBrain cũng sẽ nhận thấy điều này. Nếu có đủ người xem nhanh kết quả, Google sẽ bắt đầu ở vị trí số một.

Như bạn có thể thấy, RankBrain tập trung vào hai điều:

  • Thời gian dừng trên trang của bạn (Dwell time) 
  • Tỷ lệ % người nhấp vào kết quả của bạn (CTR – tỷ lệ lượt nhấp)

Chúng ta hãy cùng xem những điều này. 

RankBrain và Dwell Time

Dwell Time = Thời gian tìm kiếm mà Google dành trên trang của bạn.

Hóa ra, RankBrain rất quan tâm đến Dwell Time.

Trên thực tế, người đứng đầu Google Brain tại Canada gần đây đã xác nhận rằng Google sử dụng Dwell Time làm tín hiệu xếp hạng. Ông cho biết RankBrain đo lường khi:

“Ai đó nhấp vào một trang và ở lại trang đó, khi họ quay lại”

dwell time

Một nghiên cứu gần đây của SearchMetrics hỗ trợ tuyên bố này. Họ phát hiện ra rằng thời gian chờ trung bình cho 10 kết quả hàng đầu của Google là 3 phút 10 giây.

Không phải ngẫu nhiên mà các trang web có thời gian tồn tại lâu có xu hướng xếp hạng tốt nhất. Trên thực tế, RankBrain xếp hạng cao hơn các trang này vì cùng một lý do.

Nó có ý nghĩa:

nếu bạn dành nhiều thời gian trên một trang, bạn có thể thích nội dung trên trang đó.

Nếu có đủ người cảm thấy như vậy, Google sẽ tăng thứ hạng của nội dung đó, giúp bạn dễ dàng tìm thấy hơn. 

RankBrain và tỷ lệ nhấp không phải trả tiền (CTR)

Kỹ sư của Google Paul Haahr đã gây ra khá nhiều chấn động trong thế giới SEO khi anh ấy trình bày slide này tại một hội nghị:

rankbrain ctr

Trình bày này về cơ bản cho biết:

“RankBrain đôi khi xếp hạng một trang cao hơn mức ‘xứng đáng’.

Nếu trang đó nhận được CTR trên mức trung bình, chúng tôi sử dụng điều đó như một dấu hiệu cho thấy trang sẽ tăng thứ hạng trong thời gian dài. Dấu hiệu.

Không phải đáng ngạc nhiên, bởi vì nếu không có ai nhấp vào kết quả của bạn, tại sao Google lại giữ nó trên trang đầu tiên?

Nếu trang web của bạn được nhấp vào như thể không có ngày mai, tại sao Google nên giữ nó?

RankBrain hoạt động như thế nào?

RankBrain có hai công việc chính:

  • Hiểu các truy vấn tìm kiếm (từ khóa) 
  • Đo lường cách mọi người tương tác với kết quả (mức độ hài lòng của người dùng) 

RankBrain hiểu bất kỳ từ khóa nào bạn tìm kiếm

tìm kiếm cho 15% từ khóa chưa từng thấy trước đây.

15% dường như không nhiều. Nhưng khi bạn xử lý hàng tỷ lượt tìm kiếm mỗi ngày, con số đó cộng thêm tới 450 triệu từ khóa, con số này đã áp đảo Google mỗi ngày.

Trước RankBrain, Google đã quét các trang để xem liệu chúng có chứa từ khóa chính xác mà ai đó đang tìm kiếm hay không.

Nhưng vì những từ khóa này là thương hiệu mới, Google không biết người tìm kiếm thực sự muốn gì. Vì vậy, họ đoán.

Ví dụ: giả sử bạn tìm kiếm “bảng điều khiển màu xám do Sony phát triển”. Google sẽ tìm kiếm các trang chứa các cụm từ như “xám”, “bảng điều khiển”, “nhà phát triển” và “sony”. 

Hôm nay, RankBrain thực sự hiểu những gì bạn đang hỏi. Nó đưa ra tập hợp kết quả chính xác 100%: 

Có vẻ không tệ.

Điều gì đã thay đổi? Trước đây, Google sẽ cố gắng đối sánh các cụm từ trong truy vấn tìm kiếm của bạn với các cụm từ trên trang.

Hôm nay, RankBrain đang cố gắng tìm ra ý của bạn. Bạn biết đấy, cũng giống như con người.

Bằng cách đối sánh các từ khóa chưa từng thấy với những từ khóa mà Google đã thấy trước đây.

Ví dụ: Google RankBrain có thể nhận thấy rất nhiều người đang tìm kiếm “bảng điều khiển màu xám do Nintendo phát triển”.

Họ biết được rằng những người đang tìm kiếm “bảng điều khiển màu xám do Nintendo phát triển” muốn xem một tập hợp các kết quả cho bảng điều khiển.

Vì vậy, khi ai đó tìm kiếm “bảng điều khiển màu xám do Sony phát triển”, RankBrain sẽ trả về kết quả tương tự cho các từ khóa mà họ đã biết (“bảng điều khiển màu xám do Nintendo phát triển”).

Vì vậy, nó hiển thị kết quả trên bảng điều khiển. Trong trường hợp này, PlayStation. 

Tóm lại: Google RankBrain vượt ra ngoài đối sánh từ khóa đơn giản. Nó biến cụm từ tìm kiếm của bạn thành một khái niệm … và cố gắng tìm các trang có chứa khái niệm đó. 

Cách RankBrain đo lường sự hài lòng của người dùng

Tất nhiên, RankBrain có thông tin chi tiết về từ khóa mới. Nó thậm chí có thể tự điều chỉnh thuật toán.

Nhưng câu hỏi lớn là:

Khi RankBrain hiển thị một tập hợp các kết quả, làm thế nào để bạn biết liệu chúng có thực sự tốt hay không?

Chà, nó quan sát: 

rankbrain ux

Nói cách khác, RankBrain hiển thị cho bạn một tập hợp các kết quả tìm kiếm mà họ nghĩ rằng bạn sẽ thích. Nếu nhiều người thích một trang cụ thể trong kết quả, họ sẽ cải thiện xếp hạng của trang đó.

nếu bạn ghét nó? Họ sẽ thu nhỏ trang đó và thay thế bằng một trang khác. Lần tới khi ai đó tìm kiếm từ khóa đó (hoặc một cụm từ tương tự), họ sẽ thấy cách hoạt động của từ khóa đó.

Chính xác thì RankBrain đã quan sát điều gì?

Nó rất tập trung vào cách bạn tương tác với kết quả tìm kiếm. Cụ thể, nó nhìn vào:

  • Organic Click
  • Dwell Time
  • Bounce Rate
  • Pogo-stick Bounce Rate (nhấp vào nút quay lại để tìm kiếm thêm kết quả)

Đây được gọi là Tín hiệu trải nghiệm người dùng (UX Signals).

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on tumblr

Hoàng Nghĩa

Mình là Hoàng Nghĩa, hiện là Co-Founder của GYB SEO. Các bài viết chia sẻ của mình dựa trên kinh nghiệm quản lý và trực tiếp triển khai hơn 20 dự án SEO thành công. Hy vọng sẽ giúp ích cho các bạn trong con đường chinh phục dự án SEO.

Yêu Cầu Tư Vấn