0702.586.369
gybseo.agency@gmail.com
banner
banner
banner

Internal Link là gì? Hướng dẫn tạo liên kết nội bộ tối ưu SEO hiệu quả

Trang chủ SEO SEO On Page Internal Link là gì? Hướng dẫn tạo liên kết nội bộ tối ưu SEO hiệu quả
internal link

Internal Link được ứng dụng rộng rãi trong điều hướng và chia sẻ giá trị liên kết. Nó góp phần cải thiện thứ hạng Website trên trang tìm kiếm và tỷ lệ chuyển đổi. Đối với những làm SEO, Marketing, chủ doanh nghiệp, việc hiểu rõ Internal Link là gì sẽ vô cùng hữu ích. Từ đó bạn sẽ biết mình cần làm gì để tối ưu trang web. Nếu đang quan tâm tới vấn đề này, hãy dành vài phút tham khảo bài viết sau đây. 

Internal Link được hiểu là liên kết nội bộ bên trong của Website. Các liên kết xây dựng trên nền tảng của cùng một tên miền, trang web. Nó thường được ứng dụng trong việc điều hướng và chia sẻ giá trị liên kết. Hệ thống liên kết này góp phần giúp trang web cải thiện tốt hơn về thứ hạng trên trang tìm kiếm. Ngay cả điều hướng về trang web, thanh menu cũng tính là liên kết nội bộ. Như vậy, Internal Link tập trung chủ yếu vào kết nối nội dung trong web.

Internal Link là gì
Tìm hiểu Internal Link là gì

Khác với Internal Link, External Link là liên kết bên ngoài trang. Nó được chia thành 2 loại gồm: Inbound Link và Outbound Link. Mỗi dạng lại có những đặc trưng khác biệt.

External Link là gì
External Link là gì

Trong đó, Inbound Link chính là Backlink – liên kết trỏ đến web của bạn từ những trang web bên ngoài. Outbound Link còn được biết đến với các liên kết trỏ các Website khác từ chính trang web bạn chuyển đổi.

Với External Link Inbound, bạn sẽ không thể kiểm soát được. Trừ khi bạn có một hệ thống site vệ tinh khủng. Ngược lại, bạn dễ dàng nắm trong tay Link nội bộ và External Link Outbound.

Từ thông tin về Internal Link được chia sẻ ở phần trên, hẳn bạn đã hiểu được phần nào lý do chúng ta cần tạo link nội bộ cho Website. Hơn nữa, dạng link này không tốn quá nhiều thời gian, công sức. Dưới đây là những lý do vì sao Website nhất định phải có liên kết nội bộ. 

Lý do Website cần Internal Link  Chi tiết
Ảnh hưởng thứ hạng của SEO
  • Thông qua các liên kết, sự uy tín của trang sẽ được nhân rộng từ web này qua web khác. Chẳng hạn trang A liên kết với trang B, nếu A có sự tín nhiệm cao đương nhiên B cũng được thừa hưởng một phần.
  • Để đạt được hiệu quả SEO, bạn hãy link từ trang chủ của những Website có độ uy tín(Authority) cao sang các trang khác. Như vậy nó sẽ có tác dụng nâng đỡ nhau trên bảng xếp thứ hạng.
  • Với web có nhiều thông tin hữu ích, nhưng xếp hạng không cao, bạn nên link chúng đến những trang có Authority lớn. Từ đó cả hai cùng được nâng hạng trên bảng tìm kiếm
Thay đổi tỷ lệ chuyển đổi
  • Khi tạo các liên kết nội bộ, bạn cần nắm rõ Website của mình. Nó có những loại nội dung nào, đặc trưng ra sao, hướng đến đối tượng cụ thể là ai.
  • Bên cạnh đó, nên khai thác content thu hút lượng truy cập nhiều nhất, có thể là bài viết chạy Google Ads hoặc chứa nhiều thông tin hữu ích.
  • Bài nội dung ngoài hay, hấp dẫn người đọc tốt nhất cần lồng ghép CTA (kêu gọi hành động) để thu hút khách hàng tiềm năng, tăng tỷ lệ chuyển đổi.
  • Ngoài ra, bạn có thể liên kết từ các trang có nhiều lượt truy cập đến những page cần SEO. Như vậy nó sẽ tạo nên hiệu ứng cùng phát triển, góp phần tăng lượng traffic cho SEO web.
Thúc đẩy hành động khách hàng
  • Internal Link là một công cụ nhắc nhở và thúc đẩy người dùng tương tác trên Website hiệu quả.
  • Bạn nên đẩy nhiều bài viết với các nội dung hữu ích, có dẫn chứng cụ thể, thuyết phục, dẫn dắt người dùng. Một số hành động phù hợp như: Gọi điện, đăng ký theo form hoặc đặt hàng trực tiếp.

Thực tế liên kết nội bộ và liên kết ngoài đều đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu SEO Onpage, nâng hạng web. Tuy nhiên mỗi loại lại có những đặc điểm khác biệt, cụ thể:

Liên kết nội bộ Liên kết ngoài
  • Miễn phí.
  • Thiết lập đơn giản, dễ dàng.
  • Kết nối sự uy tín giữa các trang trong 1 Website giúp tăng Page Authority của trang được liên kết.
  • Xuất hiện thường xuyên ở phần định hướng Website, nội dung bài viết.
  • Khó kiểm soát.
  • Thừa hưởng sự uy tín từ Website khác tới web của mình, giúp tăng Domain Authority.
  • Xuất hiện tại các chữ trong nội dung.

Để thuận lợi trong việc lên kế hoạch SEO Link, bạn cần nắm rõ các loại liên kết nội bộ phổ biến. Dựa vào đặc điểm của link, người ta chia làm 2 loại chính, bao gồm: Link điều hướng và theo ngữ cảnh.

Loại liên kết bên trong trang này tạo nên Website có cấu trúc điều hướng chính. Nó được triển khai trên toàn web ở tất cả các trang con. Mục đích nhằm giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm những gì họ muốn. Với các doanh nghiệp, họ luôn muốn khách hàng khi truy cập vào web sẽ nhìn thấy thông tin cần thiết ngay ở menu chính của trang. Hoặc đôi khi xuất hiện ở chân web, thanh bên. Những nội dung này càng đơn giản càng tốt cho trải nghiệm khách hàng.

Navigational Internal Link

Chính vì thế, bạn cần tối ưu hết sức có thể. Không nên dàn trải thông tin mà chỉ chọn lọc những gì bao quát nhất. Như vậy, người dùng sẽ được điều hướng đến với những nội dung phù hợp.

Contextual Internal Link – liên kết nội bộ theo ngữ cảnh. Dạng Internal Linking này thường xuất hiện trong nội dung chính của trang. Đa phần các liên kết trong văn bản thường trỏ đến trang có liên quan nhất. Bạn có thể tô đậm để thu hút người dùng click vào.

Contextual Internal Link

Chỉ cần nhấp vào link liên kết, bạn sẽ được chuyển ngay đến trang mong muốn. Nếu kết hợp cả Contextual Internal Link và Navigational Internal Link  giúp chiến lược liên kết nội bộ của bạn đạt được hiệu quả tối ưu.

Việc triển khai Internal Link song song với SEO web là vô cùng cần thiết. Được biệt cách đi link nội bộ không quá khó. Dưới đây là 6 bước xây dựng Internal Linking cho Website đơn giản. Tin chắc qua đó bạn sẽ biết được mình cần làm gì trước tiên.

Bước 1: Xác định Page cần tối ưu Trước khi đi bất kỳ liên kết nội bộ nào bạn cũng cần xác định chủ đề cần thiết. Từ đó sẽ nắm được từ khóa phù hợp và lên kế hoạch sản xuất content hỗ trợ. Các trang sẽ nhắm đến mục tiêu rộng, có mức độ tìm kiếm cao.
Bước 2: Liệt kê cụm chủ để Cụm chủ đề có thể xác định từ trang web trung tâm hoặc bất kỳ trang nào có liên quan. Đó dễ dàng sẽ tạo nội dung hỗ trợ cho chủ đề có chiều sâu hơn.

Dù trang liên kết là loại nào đi chăng nữa, khi áp dụng cách đi link nội bộ bạn cũng cần điều hướng quay lại trang chính. Nó thể hiện tính kết nối, vai trò của nội dung trọng tâm.

Bước 3: Lựa chọn Anchor Text có liên quan Anchor Text là những từ, cụm từ có chứa link liên kết. Việc lựa chọn cần phải chính xác, không thể từ khóa một nơi, link nội bộ, mở rộng mộng nẻo. Bạn có thể chọn Anchor Text theo các đặc điểm sau:

  • Anchor Text luôn có sự đa dạng. Không nên chỉ chèn liên kết bằng một từ khóa cố định sẽ dễ rơi vào spam.
  • Tốt nhất hãy dùng biến thể dài hơn từ khóa chính làm Anchor Text. Nhớ giúp trang web tăng thứ hạng cho cụm từ khóa và trang mục tiêu.
  • Liên kết nội bộ tốt nhất sẽ liên quan đến nội dung được chia sẻ. Vì vậy cần cân nhắc thật kỹ.
Bước 4: Xác định quyền hạn trên web Xác định đúng quyền hạn được phân cấp trên trang web, bạn sẽ biết cụ thể mình được làm những gì. Trang có thẩm quyền cao được thường được trỏ liên kết từ nguồn bên ngoài.

Để bắt đầu xây dựng chiến thuật tạo ra Internal Link, bạn có thể sử dụng công cụ phân tích Backlink của SEMrush để tổng hợp, phân tích.

Bước 5: Dùng Internal Link tăng hạng Website Thông qua trang web được đánh giá cao nhất, giá trị xuất sắc bạn dễ dàng tạo kết nối nội bộ. Như vậy thứ hạng Website từ đó cũng được cải thiện, hạn chế những nội dung không liên quan, web nhảm.
Bước 6: Tối ưu hóa nội dung cho web bằng Internal Link Trường hợp liên kết trong Website của bạn ít, hãy dành thời gian tối ưu nội dung thay thế. Bạn có thể tham khảo các trang web có thẩm quyền.

Ban đầu, bạn hãy tìm kiếm một vài từ khóa liên quan trên Google để đến những trang kết nối đến web của bạn. Cách này giúp tăng cường link nội bộ.

Qua đây bạn có thể thấy cách tạo link liên kết trong web không khó. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả, bạn cần tiến hành theo các nguyên tắc:

  • Đặt liên kết nội bộ ở các page có nhiều Backlink chất lượng trỏ về.
  • Quy định số lượng liên kết nội bộ và trỏ tới trang chủ cụ thể, không được quá lạm dụng. Như vậy sẽ giúp Website có những chỉ số PR đồng đều, thống nhất giữa các trang.
  • Đặt link phù hợp mục tiêu người dùng: Hãy cẩn trọng đặt Internal Link đúng vị trí, mục đích để tạo cấu trúc thông minh tạo sự tín nhiệm không quên.

Bên cạnh đó bạn nên nắm rõ những trang nào nên kết nối hoặc không. Cụ thể được chia sẻ ngay dưới bảng sau:

  • Trang có tỷ lệ chuyển đổi cao.
  • Web chứa nhiều nội dung hay, hữu ích.
  • Liên kết đích nên xây dựng chuyên sâu. Trong đó Deep Page dùng chính trang không được liên kết đích trong tiêu đề trang chủ.
  • Hạn chế tập trung quá nhiều vào link đi tới trang chủ, hãy phổ rộng ra để có sự cân đối, tránh spam.
  • Tránh link tới những trang có nội dung nhàm chán, nên chú trọng vào liên kết chuyên sâu.

Video tham khảo: Internal Links for SEO

Rõ ràng bạn có thể nhận thấy cách tạo link liên kết trong web không khó. Tuy nhiên để phát huy tối đa chiến lược tối ưu SEO, bạn cần nắm rõ Website của mình hiện có những liên kết nội bộ nào.

Đầu tiên, bạn chỉ cần đi tới công cụ kiểm tra trang web SEMrush, nhập tên miền trang web của bạn vào. Thông qua tool này, những báo cáo về hiện trạng trang sẽ hiển thị rõ ràng với đầy đủ thông tin như:

  • Độ sâu dữ liệu của trang.
  • Các link nội bộ hiện có.
  • Phân bố link nội bộ.
  • Các vấn đề liên quan tới liên kết nội bộ.
  • Những trang vượt qua chỉ số Link Rank nội bộ.

Cách kiểm tra Internal Link trong website

Báo cáo này giúp bạn có cái nhìn toàn diện nhất về cấu trúc liên kết nội bộ của Website. Từ đó, bạn có thể lập kế hoạch, chiến lược phát triển tối ưu nhất cho web của mình (Tham khảo: cách xây dựng cấu trúc Silo). Ngoài ra, bảng báo cáo từ công cụ kiểm tra trên còn chỉ ra những vấn đề thường gặp với Internal Link. 

Những vấn đề thường gặp Chi tiết
Liên kết hỏng
  • Tình trạng này khiến người dùng và trình quản lý thông tin của công cụ tìm kiếm không tồn tại. Nó thường hiển thị dưới dạng lỗi 404.
  • Bạn có thể khắc phục bằng cách xóa hoặc thay thế link nội bộ.
Liên kết không thu thập thông tin
  • Xảy ra khi định dạng của URL không chính xác hoặc chứa những ký tự không cần thiết.
  • Hãy lập tức kiểm tra lại các liên kết đã báo lỗi và khắc phục định dạng khi cần.
Quá nhiều Internal Link cùng tồn tại
  • Trang web có chứa quá nhiều liên kết nội bộ. Điều này giống như lỗi spam khi SEO web. Nó sẽ khiến bạn bị mất điểm trong mắt Google và không còn khả dụng với người dùng, ảnh hưởng tới thứ hạng.
  • Tốt nhất nên kiểm tra các trang trong Website của mình. Nếu thấy bất cứ trang nào chứa hơn 3000 link hãy tiến hành lọc, xóa những kết nối thừa.
Thuộc tính Nofollow trong link nội bộ
  • Thuộc tính này làm hạn chế luồng Google chảy vào trang web của bạn.
  • Để khắc phục, hãy xóa thuộc tính Nofollow khỏi mọi liên kết nội bộ có gắn cờ.
Page Crawl Depth vượt quá 3 click
  • Đây chính là lỗi xuất hiện khi không tuân thủ theo nguyên tắc “3 lần nhấp” trong xây dựng Website. Với những trang như vậy, công cụ tìm kiếm sẽ tự động nhận định là không quan trọng.
  • Nhanh chóng tìm ra trang yêu cầu quá 3 click để xử lý giúp người dùng truy cập nhanh hơn.
Có quá ít Internal Link
  • Liên kết nội bộ đơn lẻ hoàn toàn không phải ý kiến hay. Bởi nó sẽ khiến web của bạn bỏ lỡ nhiều cơ hội trong SEO và cả UX.
  • Bạn nên cân nhắc các trang có liên quan để liên kết nội bộ vừa đủ và phù hợp.
Chuyển hướng hoàn toàn
  • Nếu truyền các link nội bộ thông qua chuyển hướng hoàn toàn dễ làm giảm ngân sách khi thu thập dữ liệu, nhất là các trang web lớn.
  • Để tránh tình trạng này, hãy thực hiện cập nhật Internal Link phù hợp người dùng và cả công cụ tìm kiếm.

Qua những thông tin chia sẻ trên đây hẳn bạn hiểu rõ về liên kết nội bộ? Nó có vai trò quan trọng như thế nào trong xây dựng Website. Nếu cần tư vấn thêm về Internal Link đừng ngại liên hệ dịch vụ SEO GYB ngay hôm nay.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on tumblr

Hoàng Nghĩa

Mình là Hoàng Nghĩa, hiện là Co-Founder của GYB SEO. Các bài viết chia sẻ của mình dựa trên kinh nghiệm quản lý và trực tiếp triển khai hơn 20 dự án SEO thành công. Hy vọng sẽ giúp ích cho các bạn trong con đường chinh phục dự án SEO.

Yêu Cầu Tư Vấn