0702.586.369
gybseo.agency@gmail.com
banner
banner
banner

LSI Keywords là gì? Ý nghĩa và cách sử dụng từ khoá LSI

Trang chủ SEO Keyword Research LSI Keywords là gì? Ý nghĩa và cách sử dụng từ khoá LSI
lsi keyword là gì

Để tăng thứ hạng từ khóa hay traffic cho website, nhiều người thường nghĩ đến những phương pháp như backlink, entity building,…Mặc dù các kỹ thuật này đều mang đến hiệu quả cao, song lại khó thực hiện và mất khá nhiều thời gian. Có một phương pháp đơn giản, dễ dàng thực hiện nhưng vẫn mang lại kết quả tương tự, đó chính là ứng dụng LSI keywords ngay trong quá trình triển khai bài viết.

LSI là gì?

LSI, viết tắt cho cụm từ Latent Semantic Indexing (lập chỉ mục ngữ nghĩa tiềm ẩn), là thuật ngữ không mấy xa lạ với những ai theo đuổi ngành Khoa học máy tính hay Ngôn ngữ học. Hiểu đơn giản thì đây là kỹ thuật giúp đánh giá tầm quan trọng của các từ, cụm từ trong một văn bản, ngữ cảnh cụ thể.

LSI keywords là gì trong SEO?

Về khía cạnh SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm), LSI keywords là những cụm từ tìm kiếm liên quan đến từ khóa chính (main keyword) mà bạn đang nhắm đến. Chúng giúp hỗ trợ làm rõ nội dung của bạn và cung cấp thêm nhiều ngữ cảnh (context) để giúp cả người dùng và công cụ tìm kiếm dễ dàng hiểu nội dung của bạn.

LSI keywords là gì?
LSI keywords là gì?

Lấy ví dụ về một website với từ khoá “tằm”, khi chỉ dừng lại ở đây, bạn hay thậm chí là một bộ máy thông minh như Google, sẽ không thể nào hiểu được nội dung trên trang nói về chủ thế gì. Trừ khi có sự xuất hiện của các LSI keywords:

  • “côn trùng”, “kích thước”, “tập tính”, “loài”, “chi”, “bộ”,…chắc chắn website này viết về con tằm.
  • “se sợi”, “dệt lụa”, “nhả tơ”, “mềm mại”, “trang phục”, “giá trị kinh tế”,…hiển nhiên rằng nội dung trên trang là về sản phẩm lụa tơ tằm.
  • “giải khát”, “nước uống”, “vị chua”, “vị ngọt”, “đóng chai”, “dung tích”,…bạn đã có câu trả lời cho đối tượng được kể đến rồi đúng không? Đó chính là mứt dâu tằm.

Video tham khảo: LSI keyword là gì?

Qua ví dụ trên, chắc hẳn bạn đã hình dung ra LSI keywords là gì. Vậy hãy cùng GYB SEO điểm qua 5 lý do vì sao chúng ta nên ứng dụng loại từ khóa này khi SEO onpage nhé.

Tầm quan trọng của LSI keywords

Mô tả bài viết rõ hơn cho các công cụ thu thập thông tin (Search Engine)

Một kỹ thuật SEO mũ đen rất phổ biến là nhồi nhét từ khoá. Phương pháp này đã từng được nhiều marketer sử dụng để index URL hay bài viết một cách nhanh chóng, cho đến khi có sự xuất của Google PandaHummingbird. Lý do là vì tất cả những gì marketer cần làm chỉ là “quăng” tất cả những từ khoá chính vào bài viết, dù cho câu từ có lủng củng, ngớ ngẩn.

Ngày nay, một bài viết hoàn thiện về mặt chất lượng ngữ nghĩa, kết hợp các từ khóa chính cùng với LSI keywords liên quan một cách tự nhiên sẽ nhận được đánh giá cao hơn từ các công cụ thu thập thông tin, giúp cho quá trình SEO của bạn trở nên tối ưu nhất.

Giúp website truy vấn thêm nhiều từ khóa

Những đối thủ mạnh, có độ uy tín trang cao và lâu năm, rất dễ lên top ngay cả khi bài viết mới chỉ xuất hiện trong vài ngày. Sẽ rất khó nếu bạn phải đối đầu những “ông lớn” này dựa trên các từ khóa chính (thường có độ cạnh tranh cao). Vậy hãy thử tập trung hơn vào trường LSI keywords liên quan đến key chính xem, vì user vẫn có khả năng nhìn thấy bạn khi tìm kiếm các LSI keywords đấy.

Gợi ý giúp bài viết thể hiện được tốt hơn

Việc đặt tiêu đề hay heading cho bài viết là vấn đề khiến nhiều người đau đầu, thậm chí là dân trong nghề lâu năm. Đặt như thế nào để nội dung và đề mục có sự chặt chẽ? Không biết nên dùng từ nào cho phù hợp? Đừng lo, áp dụng ngay LSI keywords. Cụm từ khóa này thường được tìm kiếm cùng với từ khoá chính, do đó, bạn hoàn toàn có thể đặt vào các heading, giúp người dùng và Google có cái nhìn tổng quan nhất về bài biết của bạn.

Gợi ý giúp bài viết thể hiện được tốt hơn
LSI keywords gợi ý giúp bài viết thể hiện được tốt hơn

Đem lại trải nghiệm tốt cho người đọc

Content marketing lên ngôi, cung cấp nội dung chứa nhiều giá trị là nền tảng cốt lõi để phát triển website. Vì vậy, lồng ghép các LSI keywords hợp lý, thay vì cố bơm vào keyword chính, sẽ tạo nên một bài viết có tính liên kết mạnh mẽ, người đọc cũng cảm thấy thuyết phục hơn với những thông tin được cung cấp, từ đó nâng cao trải nghiệm của họ trong suốt quá trình truy cập vào trang của bạn.

Giảm tỷ lệ thoát trang (bounce rate)

Từ những lợi ích trên, chắc chắn tỷ lệ thoát trang cũng luôn duy trì ở mức thấp. Nội dung hay, chặt chẽ sẽ giữ chân người dùng trên website lâu hơn. Khi đã tin tưởng vào những gì bạn mang lại, họ sẽ muốn tìm hiểu thêm về các nội dung khác nữa từ trang của bạn.

Hướng dẫn các cách tìm kiếm LSI keywords

Bạn đã thấy hiệu quả mà LSI mang lại rồi chứ? Thế thì mau ghi lại 6 cách tìm kiếm LSI keywords để triển khai cho các dự án sắp tới thôi nào.

Sử dụng Google Autocomplete

Phương pháp đầu tiên GYB giới thiệu vô cùng đơn giản và dễ dàng thực hiện, đó là dùng chính công cụ tìm kiếm hằng ngày mà chúng ta sử dụng. Thử ứng đúng để tìm LSI keywords cho từ khoá “serum”, ta sẽ thu được các từ gợi ý sau:

Sử dụng search engine để tìm kiếm LSI keyword
Sử dụng search engine để tìm kiếm LSI keyword

Sau đó, hãy nhấn enter và xem qua các kết quả trả về cho chính từ khoá “serum”, từ đây bạn có thể lọc ra một vài LSI keywords liên quan đến chủ đề bạn sắp viết đấy.

tìm từ khoá LSI

Tiếp tục kéo xuống phần “Tìm kiếm có liên quan” ở cuối trang, một vài từ xuất hiện tại đây sẽ mở rộng danh sách LSI keywords cho bài viết về serum của bạn. Ngoài ra, khi sử dụng chức năng tìm kiếm hình ảnh, Google cũng sẽ gợi ý khá nhiều keyword mà người dùng hay ghi kèm theo từ “serum”.

cách tìm từ khoá LSI ví dụ từ khoá LSI

Sử dụng Google Keyword Planner

Cách này đòi hỏi bạn phải truy cập tài khoản Google Adwords để dùng chức năng Keyword Planner. Các bước thức hiện như sau: tại giao diện Google Adwords, chọn “Find Keywords”, tiếp đến click vào “Search for new Keywords using a phrase, website, or category”, gõ từ khóa chính và nhấn “Get ideas”.

Ưu điểm của phương pháp Keyword Planner là bạn còn đánh giá được volume và độ cạnh tranh khi sử dụng các LSI keywords này thay vì chỉ tìm ra chúng.

Sử dụng Tool keyword LSI

Có 3 công cụ mà bạn nên dùng đến khi cần gợi ý các LSI keywords cho bài viết: LSI Graph, Tool Keywordtool.io và Ubersuggest. Mặc dù được đánh giá khá cao nhờ độ chuẩn xác và dễ sử dụng, song các công cụ này đều có giới hạn tìm kiếm đối với bản miễn phí. Hãy thử trải nghiệm qua cả 3 và đưa ra quyết định trả phí nếu bạn thường xuyên cần đến chức năng này nhé.

Sử dụng Tool SEO – Ahrefs, SEMrush

Là một SEOer, không thể nào bạn không dùng đến Ahrefs và SEMrush, vậy bạn đã biết rằng 2 tools này đều có chức năng đưa ra LSI keywords liên quan đến từ khóa chính chưa? Một vài chỉ số như KD, volume,… cũng được thể hiện song song với các kết quả gợi ý, hỗ trợ bạn lựa chọn từ khóa LSI hiệu quả và tối ưu hơn cho chủ đề tiếp theo. Để sử dụng tính năng tìm kiếm LSI keywords, bạn truy cập vào mục sau trên mỗi công cụ tương ứng: Keywords Explorer (Ahrefs) và SEO Content Template (SEMrush).

Sử dụng tool TiengViet.io

Tuy mới mẻ, TiengViet.io vẫn nhận được nhiều sự ủng hộ của cộng đồng SEOer trong nước nhờ vào giao diện tối ưu hoá cho người Việt, chức năng cũng không thua kém nhiều so với Ahrefs hay SEMrush. Ngoài đưa ý tưởng cho LSI keywords, bạn còn có thể dùng công cụ này để tìm các Semantic Keyword cho nội dung bài viết.

People Also Ask

Tuy nhiên, một nguồn tài nguyên miễn phí nhưng hiệu quả đáng kinh ngạc khác, hộp “Mọi người cũng hỏi” trong trang kết quả tìm kiếm sẽ cung cấp cho bạn nhiều lựa chọn hơn. Bạn có thể đi vào một số kết quả để xem liệu có bất kỳ từ bổ sung nào bạn có thể sử dụng hay không. Hãy tìm những cái được in đậm, như trong ví dụ bên dưới.

people also ask

Website nào mới nên dùng LSI keywords?

Xét về yếu tố nội dung, một bài viết đan xen giữa keywords chính và LSI keywords tạo nên sự chặt chẽ trong bố cục, tính mạch lạc trong câu văn, thông tin cung cấp liên quan mật thiết với nhau, người đọc sẽ nhận được giá trị cao hơn so với những bài viết không được đầu tư quá nhiều.

Về mặt kỹ thuật, Google (một phần) dựa trên các LSI keywords để nhận biết và đánh giá nội dung trên website của bạn. 2 yếu tố này gộp lại chắc chắn sẽ cải thiện hiệu quả SEO từ khóa nói riêng và SEO tổng thể nói chung. Vì thế, dễ dàng kết luận: MỌI WEBSITE ĐỀU PHẢI ỨNG DỤNG LSI KEYWORDS.

Cách ứng dụng từ khóa LSI vào bài viết hiệu quả 

Tiêu đề

Tiêu đề thu hút là yếu tố cực kỳ quan trọng, có tác động lớn đến khả năng click vào bài viết của người dùng và xếp hạng từ phía Google. Vì vậy, bên cạnh việc chèn các từ khóa chính vào tiêu đề, hãy linh động thêm ít nhất 1 LSI keyword, việc này giúp người đọc chắc chắn rằng bài viết của bạn liên quan đến thứ mà họ đang tìm kiếm. Nhưng hãy nhớ, đừng cố nhồi nhét khiến cho tiêu đề quá dài và không hiển thị được hết trên trang SERP.

Thẻ Meta Description

Meta description thường bị bỏ quên trong quá trình thực hiện SEO. Tuy nhiên, những marketer lão làng đánh giá đây là phần khá quan trọng thúc đẩy việc leo top của một từ khoá. Chèn 1 đến 2 LSI keywords và đảm bảo meta description không vượt quá 160 ký tự sẽ đảm bảo trải nghiệm user được tối ưu nhất.

Các thẻ tiêu đề phụ H2, H3…

Google không chỉ quét qua phần phần tiêu đề lớn (H1), mà cả những thẻ tiêu đề H2, H3,… cũng là một trong những tiêu chỉ để đánh giá hiệu quả SEO từ Google. Nên bạn đừng quên đưa xen kẽ LSI keywords vào các heading nhỏ của bài viết sao cho tự nhiên và hợp lý.

Thẻ Alt

Tối ưu hình ảnh là một trong những việc bắt buộc phải làm để onpage thành công. Thẻ alt cùng với một vài LSI keywords sẽ nhận được đánh giá cao hơn từ Google, với điều kiện là nội dung hình phải liên quan đến từ khoá đính kèm, nếu không bạn có thể bị quy về lỗi nhồi nhét từ khoá.

URL bài đăng 

Điều kiện tiên quyết khi tạo URL là phải có từ khóa cần tối ưu và cấu trúc tinh gọn. Không nhất thiết bạn phải chèn LSI keywords vào URL, nhưng nếu như việc này giúp phân biệt rõ ràng các URL với nhau thì bạn vẫn có thể áp dụng.

Dùng từ khóa chính và Từ khoá Ngữ nghĩa (Semantic Keywords) trong bài

Như đã đề cập từ đầu bài viết: “các keyword chính vẫn là quan trọng nhất”, vì vậy đừng quá tập trung vào LSI keywords mà quên đi việc phải tối ưu từ khoá chính. LSI keywords là sợi xích liên kết toàn bộ nội dung bài viết với keyword chính, bổ trợ cho từ khoá chính được rõ nghĩa và dễ tiếp cận người đọc hơn, nhờ vậy mà nâng cao thứ hạng tìm kiếm cho website của bạn.

Sử dụng LSI keywords có liên quan trong Anchor Texts

Xây dựng hệ thống backlink chất lượng giúp từ khóa đạt top cao trên SERP và mang lại nhiều traffic hơn cho website. Việc sử dụng LSI keywords trong Anchor Texts có thể xem là một bước để tối ưu SEO backlink. Hãy dùng thử LSI keywords thay vì các keywords chính cho Anchor Texts, kết quả có thể khiến bạn không ngờ đến.

Tập trung vào ngữ cảnh và khả năng đọc

Về mặt kỹ thuật, chèn nhiều LSI keywords nghe có vẻ tốt. Nhưng khi xét đến chất lượng bài viết và trải nghiệm người đọc, việc lạm dụng sẽ gây nên ảnh hưởng xấu, cũng vì vậy mà từ khoá cũng sẽ không đạt được thứ hạng cao. Quá nhiều từ khóa khiến bài viết trở nên lê thê, thiếu tự nhiên. Đọc kỹ lại bài viết, bỏ đi những câu từ dư thừa trước khi đăng lên website để đảm bảo nội dung luôn duy trì ở mức tốt.

Lưu ý cần nhớ khi sử dụng LSI keywords

Mặc dù đã được đề cập xuyên suốt bài viết, GYB xin phép nhắc lại 4 lưu ý cực kỳ quan trọng khi áp dụng LSI keywords, vì đây là những lỗi mà các marketer thường hay mắc phải.

Luôn hiểu mục đích tìm kiếm của người dùng

Trước khi xây dựng một bài viết hoàn chỉnh, tìm tòi và hiểu rõ nội dung bạn sắp viết là một bước vô cùng quan trọng. Hãy đặt mình vào vị trí của người đọc để xác định chính xác những giá trị mà họ mong muốn nhận được. Chỉ khi đó, bài viết của bạn mới thật sự chạm đến trái tim và giữ chân họ trong suốt hành trình khách hàng.

Không bỏ qua từ khóa chính

Có thể ví từ khoá chính là một vị tướng và các LSI keywords là những binh lính. 1 vạn quân nhưng không có người chỉ huy thì sẽ như rắn mất đầu. Vì vậy, tuyệt đối không được bỏ qua từ khoá chính. Đây là mối quan hệ không thể tách rời, giúp website của bạn liên kết với nhau chặt chẽ, tạo nên sức mạnh trên cuộc thi đua top Google.

Không nhồi nhét

Bất kể là từ keyword chính hay LSI keywords, nhồi nhét là hành động mang tính tiêu cực. Hãy cân bằng giữa 2 yếu tố nội dung và kỹ thuật, tránh tình trạng một bài viết chứa quá nhiều từ khoá gây mất tự nhiên và thiện cảm.

Nắm vững checklist vị trí LSI keywords

9 vị trí đặt LSI keywords mà bạn phải nhớ:

  • Tiêu đề bài viết
  • Các thẻ heading
  • URL
  • Meta description
  • Alt ảnh
  • 150 từ đầu tiên của bài viết
  • Xuyên suốt phần thân bài viết
  • Đoạn kết
  • Anchor text

Mục tiêu hoạt động của LSI

Nhờ vào LSI, nội dung trên website được đánh giá và phân loại sao cho đúng với bản chất của nó nhất, tránh tình trạng tìm kiếm từ khoá “tơ tằm” nhưng lại ra các bài viết về “con tằm” như trong ví dụ đã nêu ở đầu bài viết. Sử dụng đủ một lượng LSI keywords liên quan đến chủ đề mà website của bạn đang hướng sẽ giúp tăng độ tin cậy cho tổng thể trang, từ đó nâng cao thứ hạng trên kết quả quả tìm kiếm.

Ví dụ về kinh doanh mặt hàng laptop, thuật toán của Google sẽ xếp hạng những web chứa các keyword liên quan như “laptop gaming”, “laptop văn phòng”, “laptop đồ hoạ”,…cao hơn các website không có dựa trên tính liên kết về nội dung trên website. Đây cũng là những từ khoá mà user thường ghi kèm theo khi có nhu cầu tìm hiểu về laptop, nhằm đảm bảo tìm kiếm được chính xác hơn.

Bài viết trên đã cung cấp toàn bộ những thông tin bạn cần nắm về LSI keywords cũng như cách ứng dụng cho chiến lược SEO sao cho tối ưu. Đừng ngần ngại đặt câu hỏi nếu bạn vẫn chưa nắm rõ LSI keywords là gì, dịch vụ seo uy tín tphcm GYB SEO sẽ sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của bạn. Giờ thì hãy thử ngay phương pháp này vào kế hoạch SEO sắp tới nhé!

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on tumblr

Đức Trần

Mình là Đức Trần, hiện là Co-Founder & đảm nhận chức vụ CEO của GYB SEO. Các bài viết chia sẻ của mình dựa trên kinh nghiệm quản lý và trực tiếp triển khai hơn 20 dự án SEO thành công. Hy vọng sẽ giúp ích cho các bạn trong con đường chinh phục dự án SEO.

Yêu Cầu Tư Vấn