0702.586.369
gybseo.agency@gmail.com
banner
banner
banner

Meta Description là gì? Cách viết khiến người đọc phải click ngay

Trang chủ SEO SEO On Page Meta Description là gì? Cách viết khiến người đọc phải click ngay
cách viết meta description

Tìm hiểu về thẻ Meta Description là gì rất quan trọng trong quá trình tối ưu và SEO Website. Nói dễ hiểu, Meta Description là đoạn văn ngắn mô tả thông tin chung của bài viết, tuy đơn giản nhưng không phải ai cũng nắm được cách thức thực hiện.

Có nhiều bạn hay nhắn tin hỏi GYB SEO rằng nếu không tạo Meta Description cho bài viết thì sao? Câu trả lời đơn giản đó là bạn đã không tối ưu hóa hết tiềm năng giúp bài viết website rank top cao trong khả năng có thể làm được. Thật sự rất lãng phí !

Vậy, cách viết thẻ Meta Description thế nào để đúng chuẩn, hấp dẫn và đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm từ công cụ lẫn người dùng? Cùng tìm hiểu qua bài viết chi tiết sau đây.

Meta Description là gì?

Thẻ Meta là gì? Như đã nói sơ bộ phía trên, Meta Description là thẻ mô tả tóm tắt nội dung của bài viết hoặc trang web. Dựa vào thông tin này, công cụ tìm kiếm và người dùng có thể hiểu rõ hơn về chủ đề bạn đang triển khai, liệu có đúng với ý định tìm kiếm không? Từ đó góp phần lôi kéo người đọc nhấn vào đường link dẫn tới trang web của bạn để tìm hiểu chi tiết hơn.

meta description là gì

 

Nếu bạn là người mới, dưới đây là 4 loại thẻ meta chính mà khi triển khai SEO bạn cần nắm:

  • Meta Keywords là gì? – Danh sách các từ khóa có liên quan đến trang đang đề cập.
  • Meta title là gì? – 1 dòng văn bản của trang mà bạn sẽ thấy trên thanh trình duyệt. Các công cụ tìm kiếm xem văn bản này là “tiêu đề” của trang.
  • Meta description là gì? – Mô tả nội dung ngắn gọn về trang
  • Meta Robots là gì? – Một chỉ dẫn cho trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm (robot hoặc “bot”) về những gì họ nên làm với trang.

Bạn sẽ bắt gặp nội dung thẻ meta này ở đâu? Có 2 vị trí như sau:

  • Trên các trang kết quả tìm kiếm (SERP) của Google, Cốc Cốc, Bing,… đây là đoạn mô tả nhỏ nằm ngay dưới Title, URL, rating, bài tháng,… của bài viết. Hiện nay theo thuật toán mới nhất của Google, khi đọc qua bài viết nhưng thấy đoạn  meta không phù hợp với nội dung tổng thể thì nó sẽ tự trích dẫn 1 đoạn chung nhất để mô tả. Nếu vô tình bạn thấy meta mô tả bài viết của mình có phần khác so với ban đầu, đừng lo lắng mà hãy kiểm tra và viết mới lại sao cho phù hợp với chủ đề là được.
  • Trên mạng xã hội khi URL được chia sẻ. Lúc đó nó sẽ hiển thị 1 dòng nhỏ như ảnh dưới.

meta description trên social

Tầm quan trọng của Meta Description

Thoạt nhìn, thẻ Meta Description theo suy nghĩ nhiều người là có cũng được không có cũng chả sao vì Google sẽ update dùm. Tuy nhiên, Google khi xem thường là máy chạy nên đôi khi sẽ lấy trúng những đoạn không hay lắm. Vì vậy tự viết vẫn tốt hơn và cũng giúp hấp dẫn người dùng hơn. Chưa kể, bỏ qua đoạn này cũng làm Google đánh giá bài viết của bạn không cao, liệu bạn có muốn như vậy?

Tôi nghĩ là không. Dưới đây là vài lý do hữu ích cho bạn về tầm quan trọng khi tối ưu thẻ Meta Description:

  • Thẻ meta cung cấp thông tin để giúp Google hiểu chính xác nội dung chủ đề của bài viết. Vì là máy chạy nên phải đọc hiểu được thì mới phân loại và định hướng đúng cho thị trường. Nếu Google đọc qua không hiểu bạn đang viết gì? Bài viết thuộc lĩnh vực nào? Thì đôi khi trang lọt vào top 50 còn khó huống chi là xếp hạng cao trên trang 1. Vì thế, Meta Description là hạng mục cơ bản mà bạn cần tối ưu để hỗ trợ đưa từ khóa lên top (tôi sẽ hướng dẫn chi tiết ở phần dưới)
  • Chức năng sâu xa khác của Meta Description chính là lôi kéo người dùng vào trang của bạn. Giữ nhiều trang của bên đối thủ xuất hiện cùng 1 lúc, liệu họ sẽ vào trang của bạn chứ không phải các trang kia bằng cách lướt qua tiêu đề và thẻ meta mô tả? Vì thế, cách viết Meta Description sao cho hay cũng ảnh hưởng trực tiếp đến tỷ lệ nhấp chuột – CTR, và ảnh hưởng đến thứ hạng.

tầm quan trọng cua meta description

  • Khi bài viết hay và người dùng mong muốn share lên mạng xã hội để nhiều người cùng vào xem, lúc này sở hữu thẻ Meta Description hay sẽ là lợi thế. Vì rõ ràng, đọc hay, có cảm hứng, lại được chia sẻ từ người khác đã đọc thì cơ hội họ click vào bài để xem là rất cao đúng không nào?

Vậy, sau khi đã nắm rõ tầm quan trọng của Meta Description trong SEO Onpage, hãy cùng tôi đến bước mà bạn mong chờ nhất trong bài viết hôm nay: cách viết Meta Description hay, chuẩn SEO và hấp dẫn.

Hướng dẫn cách viết Meta Description chuẩn SEO

Cách viết Meta Description có dễ không? Sẽ dễ nếu bạn hiểu được 2 quy chuẩn này: nội dung hấp dẫn và dễ hiểu cho cả người đọc và máy đọc. Thông thường người triển khai content SEO cho Website thường sẽ đáp ứng cho Google đọc hơn, dẫn đến vài trường hợp câu từ khá cứng nhắc, khó hiểu. GYB SEO không khuyến khích bạn theo cách này mà cứ triển khai theo hướng ưu tiên người dùng trước.

Dưới đây là một vài quy tắc phổ biến được áp dụng trong việc viết Meta Description.

Độ dài hợp lý 

Meta Description bao nhiêu ký tự? luôn là điều mà nhiều người thắc mắc khi triển khai. Thực tế, con số này đã được Google thay đổi kha khá lần, có lần cho phép dài 300 ký tự nhưng chỉ hiện thị tầm 160 ký tự đầu tiên. Vì thế, khi viết Meta Description bạn chỉ cần viết 2-3 câu dài 150 – 160 ký tự là vừa.

độ dài Meta Description hợp lý

Độ dài nêu trên là vừa hợp lý để hoàn chỉnh câu từ cũng như hiển thị các ý chính của bài viết. Trước khi viết bạn có thể search keyword triển khai lên công cụ tìm kiếm Google, tham khảo và đếm qua số chữ, số ký tự được hiện thị từ các bài đối thủ đang rank top cao. Từ đó đưa vào triển khai cách chuẩn chỉnh hơn. Mẹo viết là đừng cố “gò” câu văn từ đầu mà hãy viết 1 đoạn giới thiệu thật hay và rút ngắn sau.

Mô tả đúng chủ đề

Đây là chức năng chính của Meta Description: phải nêu được ý chính của bài là gì? hướng đến giải quyết hay cung cấp thông tin gì? nó đem lại lợi ích gì cho người đọc hay không? đây đều là các thứ mà bạn cần nắm khi viết thẻ meta.

Nếu bài viết chủ đề về “triệu chứng bệnh đau bao tử”, nhưng meta lại nói đau bao tử cần tránh ăn cay, tránh ăn đồ nóng thì cũng chưa nói lên được hết nội dung chủ yếu, chưa thỏa mãn ý định tìm kiếm của người dùng khi search keyword nêu trên. Ngoài ra thẻ meta cũng cần làm rõ tiêu đề chính.

meta description mô tả đúng chủ đề

Nội dung hấp dẫn, chứa CTA

Nhiều người quan niệm, chỉ là 1 dòng chữ mô tả nhỏ vậy viết sao cũng được, cứ viết đại đại thôi. Tuy nhiên dù ngắn nhưng rất quan trọng, vì khi người đọc tìm kiếm keyword để tìm bài đọc thì giữa các nội dung khác nhau, thẻ meta cũng là yếu tố giúp họ bị tò mò về tổng thể bài viết, nếu nội dung mô tả hay, đánh trúng điểm họ cần tìm thì sẽ rất nhanh chóng click chuột vào đọc thêm.

Ngoài cách viết giới thiệu đi thẳng vào chủ đề, bạn có thể sử dụng các cách viết như sau:

  • Viết thẻ meta dạng câu hỏi
  • Đặt vấn đề hay đưa ra câu từ gợi mở giải pháp
  • Đưa vào các thông số liên quan như thông số kỹ thuật, mã sản phẩm, giá bán, năm sản xuất,..
  • Sử dụng thêm tên thương hiệu
  • Cung cấp các ưu đãi đặc biệt

Đừng quên kết hợp cùng thêm lời kêu gọi hành động (CTA) để cho ra thẻ meta hoàn hảo như: tìm hiểu thêm, khám phá ngay, tư vấn miễn phí,…

nội dung meta description hấp dẫn

Chứa keyword chính

Đây là yếu tố bắt buộc cần nhớ khi bạn muốn có cách viết thẻ Meta Description chuẩn SEO. Từ khóa chính xuất hiện càng đầu câu càng tốt, việc này cũng giúp Google nhận diện được bài viết thuộc chủ đề nào cách nhanh hơn. Không chỉ thế, khi người dùng search đúng từ khóa mà bạn để trên meta thì bài viết cũng xuất hiện trên top tìm kiếm tốt hơn.

Không nhồi nhét từ khóa 

Nhiều bạn đi theo lối tư duy cũ, rằng cứ chèn nhiều keyword thì bài sẽ lên top nhanh hơn. Hoàn toàn sai ! Vì Google ngày càng update bộ máy xét duyệt bài, những kiểu nhồi nhét như vậy gây ra sự khó hiểu, khó chịu cho người dùng chắc chắn sẽ khó được index. Vì thế, lời khuyên của GYB SEO là chỉ chèn 1 lần từ khóa chính trong thẻ meta thôi, nếu cần chèn thêm thì dùng tối đa 2 lần. Có thể là từ khóa phụ, từ khóa đồng nghĩa hoặc từ khóa LSI.

không nhồi nhét từ khoá

Không trùng lặp

Tiêu chuẩn bài viết SEO là không trùng lặp và đoạn meta mô tả cũng không ngoại lệ. Việc này giúp bạn tránh bị Google đánh giá là nội dung trùng lặp, kém chất lượng. Tuy nhiên, nếu bạn có nghiên cứu, tìm hiểu và xây dựng phân loại các chủ đề bài viết (kèm từ khóa đi theo) và viết bài dựa trên sự hiểu biết đúng về intent hiện tại thì viết trùng lặp là điều khó xảy ra.

Không dùng dấu ngoặc kép “”

Thẻ meta khác với nội dung bài viết, nếu bạn dùng dấu ngoặc kép, Google sẽ tự động hiểu rằng bạn ngắt câu ngay đó và cắt đoạn meta thành cụt ngủn ngoài dự kiến ban đầu. Ngoài dấu ngoặc kép bạn cũng tránh dùng các ký tự đặc biệt khác mà không phải là chữ cái hay con số. Trường hợp bài viết bạn rơi vào chủ đề không mấy phổ biến, phải dùng tới ký tự đặc biệt thì có thể tham khảo thêm ký tự thực thể HTML (entity) để tránh bị Google cắt xén nội dung nhé.

Cân nhắc khi dùng dữ liệu có cấu trúc 

Với việc bổ sung dữ liệu có cấu trúc (structured data) vào bài viết như: đánh giá bằng sao (star ratings), ảnh đại diện cho bài,… hay những thông tin hấp dẫn khác tùy theo ngành hàng đi cùng tiêu đề, URL, meta sẽ khiến cho bài viết trở nên uy tín và thu hút người dùng click vào hơn.

sử dụng structured data

Cách thêm meta Description cho bài viết

Với người mới, có thể bạn sẽ thấy khó khăn trong việc xây dựng nội dung thẻ meta. Nếu website bạn dùng wordpress để thiết lập, bạn có thể tải plugin Yoast SEO về để hỗ trợ tối ưu bài viết và thẻ meta description cách nhanh chóng.

cách chèn meta description

Còn nếu website tự code tay thì viết meta ở đâu? Đầu tiên là ở phần mã nguồn (source code) đặt trong thẻ có cấu trúc như sau:

<meta name=”description” content=”Nội dung mô tả….”/>

Phần này sẽ đặt trong cặp <head><head> và được triển khai bởi các bạn lập trình viên khi bắt tay vào code xây dựng website. Người biên tập nội dung khi truy cập vào CMS và đăng bài sẽ thay phần thông tin tương ứng vào chỗ ”Nội dung mô tả….”. Khi trang được đăng tải thì nội dung.

Tổng kết 

Sau khi nắm được tổng quan cách viết thẻ Meta Description sao cho chuẩn SEO và thu hút người dùng, tin rằng bạn sẽ ứng dụng tốt vào trong bài viết của mình. Mọi trang trên website đều cần có meta mô tả nội dung, từ trang chủ, trang danh mục, trang sản phẩm và các trang tin tức, cẩm nang. Tùy theo thị trường mà sẽ triển khai Meta Description khác nhau, nhưng đừng quên các lưu ý thân thiện với Google. Nếu cần hỗ trợ, đừng ngại liên hệ dịch vụ SEO GYB ngay nhé.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on tumblr

Hoàng Nghĩa

Mình là Hoàng Nghĩa, hiện là Co-Founder của GYB SEO. Các bài viết chia sẻ của mình dựa trên kinh nghiệm quản lý và trực tiếp triển khai hơn 20 dự án SEO thành công. Hy vọng sẽ giúp ích cho các bạn trong con đường chinh phục dự án SEO.

Yêu Cầu Tư Vấn