0862.862.369
gybseo.agency@gmail.com
banner
banner
banner

PageRank là gì? Ý Nghĩa Google PageRank

Trang chủ SEO SEO cơ bản PageRank là gì? Ý Nghĩa Google PageRank
toolbar pagerank

Quay ngược thời gian mười năm trước và PageRank là thước đo SEO mà mọi người đã nói đến.

Nếu bạn đã làm việc trong ngành này hơn một vài năm, chắc chắn bạn sẽ nhớ cảm giác phấn khích khi nghe tin có bản cập nhật cho thanh công cụ PageRank.

Với bất kỳ sự may mắn nào, những nỗ lực gần đây của bạn sẽ làm tăng điểm PageRank của bạn, biết rằng điều này có nghĩa là Google hiện đang xem trang web của bạn có thẩm quyền hơn so với trước đây.

Điểm số PageRank tăng là một minh chứng tuyệt vời cho thấy chiến lược SEO của bạn (và đặc biệt là chiến lược xây dựng liên kết) đang hoạt động. 

Tua nhanh đến năm 2021 và PageRank hiếm khi được đề cập đến. 

Nhưng đó không phải là vì nó không còn quan trọng nữa, chỉ là nó không còn là thước đo công khai. Và khi những người làm SEO không còn có thể đo lường điều gì đó nữa, cuối cùng họ sẽ ngừng nói về nó.

Trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ đi sâu vào mọi thứ bạn cần biết về Google PageRank và tầm quan trọng của nó vào năm 2021.

PageRank là gì?

Nếu bạn nhớ PageRank, đây là điều có lẽ bạn nên nhớ nhất khi nghĩ về nó:

toolbar pagerank

Image Credit: Softpedia

Đó là thanh công cụ PageRank khét tiếng của Google. 

Đây là điều mà tất cả chúng ta đều liên tưởng đến PageRank và số liệu mà những người làm SEO trở nên ám ảnh trên toàn cầu.

Nhưng còn nhiều thứ hơn nữa đối với Xếp hạng trang ngoài thanh công cụ. 

PageRank – Hệ thống Xếp hạng các Trang Web

PageRank là một hệ thống để xếp hạng các trang web mà hai nhà sáng lập Google là Larry Page và Sergey Brin đã phát triển tại Đại học Stanford. Và điều quan trọng cần hiểu là PageRank là tất cả về các liên kết. 

PageRank của một liên kết càng cao thì liên kết đó càng có thẩm quyền. 

Chúng ta có thể đơn giản hóa thuật toán Xếp hạng trang để mô tả nó như một cách để đo lường tầm quan trọng của một trang web bằng cách phân tích số lượng và chất lượng của các liên kết trỏ đến nó.

Điểm Xếp hạng Trang

Có lẽ không có gì đáng ngạc nhiên, Xếp hạng Trang là một thuật toán phức tạp chỉ định điểm số quan trọng cho một trang trên web. 

Nhưng đối với SEO , PageRank là một đại diện tuyến tính của thang logarit từ 0 đến 10 được hiển thị trên thanh công cụ PageRank. 

Điểm PageRank bằng 0 thường là một trang web chất lượng thấp, trong khi đó, điểm 10 sẽ chỉ đại diện cho các trang có thẩm quyền nhất trên web. 

Chìa khóa để hiểu điểm PageRank là nó sử dụng thang đo logarit. Không chắc điều đó có nghĩa là gì trong điều kiện của giáo dân?

Thang đo logarit là một cách hiển thị dữ liệu số trên một phạm vi giá trị rất rộng theo cách nhỏ gọn — thông thường các số lớn nhất trong dữ liệu lớn hơn hàng trăm hoặc thậm chí hàng nghìn lần các số nhỏ nhất – Wikipedia

Theo báo cáo của Search Engine Watch, “Nó có cơ sở ước tính là 4-5. Nói cách khác, giả sử cơ sở là 5, các liên kết PR2 có thể so sánh với 5 liên kết PR1; một liên kết PR6 có thể so sánh với 5 liên kết PR5 và Sớm.”

Rất nhanh, chúng ta có thể thấy rằng một liên kết PR10 có thể so sánh với hàng ngàn liên kết PR1. 

Lý do tại sao các SEO trở nên cố định về số liệu này là PageRank chuyển từ trang này sang trang khác, có nghĩa là một trang web có thể đạt được thẩm quyền bằng cách được liên kết đến từ một trang khác có điểm PageRank cao hơn.

Rất đơn giản, PageRank (được chuyển giữa các trang web bằng các liên kết) giúp một trang web xếp hạng cao hơn và thuật toán dựa trên khái niệm rằng một trang được coi là quan trọng nếu các trang quan trọng khác liên kết đến nó.

Google vẫn sử dụng PageRank như một phần của thuật toán ngày nay, nhưng bằng sáng chế ban đầu đã hết hạn và ở dạng ban đầu này đã không thực sự được sử dụng kể từ năm 2006 và bằng sáng chế mà chúng ta thấy cuối cùng phức tạp hơn nhiều.

Sơ lược về Lịch sử PageRank của Google

Bằng sáng chế Xếp hạng Trang đầu tiên được nộp vào ngày 1 tháng 9 năm 1998 và trở thành thuật toán ban đầu mà Google sử dụng để tính toán tầm quan trọng của một trang web và xếp hạng chúng. 

Nói tóm lại, Google thực sự được hình thành dựa trên ý tưởng của Sergey Brin rằng thông tin trên web có thể được xếp hạng dựa trên mức độ phổ biến liên kết của một trang, rằng càng nhiều liên kết trỏ đến một trang thì nó càng được xếp hạng cao. 

Và nếu chúng ta xem bài báo giới thiệu về Google, chúng ta có thể thấy rõ ràng PageRank được tham chiếu khi giải thích các tính năng của công cụ tìm kiếm:

Công cụ tìm kiếm Google có hai tính năng quan trọng giúp nó tạo ra kết quả chính xác cao. Đầu tiên, nó sử dụng cấu trúc liên kết của Web để tính toán xếp hạng chất lượng cho mỗi trang web. Xếp hạng này được gọi là Xếp hạng trang và được mô tả chi tiết trong [Trang 98]. Thứ hai, Google sử dụng liên kết để cải thiện kết quả tìm kiếm – Giải phẫu của Công cụ Tìm kiếm Web Siêu văn bản Quy mô lớn – Xếp hạng Trang của Sergey Brin và Lawrence

PageRank thực sự là thứ đã làm cho Google trở nên độc đáo.

Bài báo tiếp tục giải thích rằng, “Biểu đồ trích dẫn (liên kết) của web là một tài nguyên quan trọng mà phần lớn đã không được sử dụng trong các công cụ tìm kiếm web hiện có.”

Giới thiệu Thanh công cụ của Google

Vào năm 2000, Google đã giới thiệu thanh công cụ mà ngày nay tất cả chúng ta đều nhớ đến như một cách mà chúng ta có thể xem điểm PageRank của trang web của chúng ta (và của đối thủ cạnh tranh).

Kết quả là, các SEO bắt đầu chỉ tập trung vào việc tăng PageRank như một thước đo để cải thiện thứ hạng, phần lớn được thúc đẩy bởi sự hiểu biết đơn giản về thuật toán đề xuất rằng một trang web có số lượng liên kết cao nhất sẽ xếp hạng cao nhất. 

Một giải thích đơn giản về cách tiếp cận của nhiều người vào đầu những năm 2000 là mục tiêu của họ là nhận được càng nhiều liên kết từ các trang web có PageRank càng cao càng tốt.

Điều này, tất nhiên, bắt đầu cho thấy PageRank bị thao túng, với việc đổi tiền cho các liên kết cũng như những gì nhiều người trong chúng ta sẽ nhớ đến là các trang trại liên kết

Nhanh chóng theo dõi gần 15 năm và Google sẽ ngừng cập nhật thanh công cụ hiển thị công khai này vào năm 2014 (với bản cập nhật được xác nhận cuối cùng là tháng 12 năm 2013) và ngừng hoạt động hoàn toàn vào năm 2016. 

Tất nhiên, điều này không có nghĩa là Google ngừng sử dụng PageRank như một phần của thuật toán, chỉ là nó không còn là một chỉ số công khai.

Một bằng sáng chế PageRank được cập nhật

PageRank ban đầu từ năm 1998 đã hết hạn vào năm 2018 và trước sự ngạc nhiên của nhiều người, đã không được gia hạn. Vào khoảng thời gian này, một cựu nhân viên của Google đã xác nhận rằng thuật toán ban đầu đã không được sử dụng kể từ năm 2006.

Nhưng điều đó không có nghĩa là PageRank đã chết, còn lâu mới có.

Bằng sáng chế ban đầu đã được thay thế bằng bằng sáng chế mới này. Để hiểu đầy đủ sự khác biệt với bản gốc, chúng tôi khuyên bạn nên đọc phân tích của Bill Slawski tại đây.

Bằng sáng chế mới này đề cập đến “các trang gốc trong nhóm hạt giống đáng tin cậy” và định nghĩa chúng là “… các trang chất lượng cao được lựa chọn đặc biệt cung cấp kết nối web tốt với các trang không phải là trang gốc khác”, với hai ví dụ cụ thể là Danh bạ Google (trang này vẫn tồn tại khi bằng sáng chế được nộp) và New York Times.

“[Trang web hạt giống] cần phải đáng tin cậy, đủ đa dạng để bao gồm nhiều lĩnh vực công chúng quan tâm và được kết nối tốt với các trang web khác. Chúng phải có số lượng lớn các liên kết đi hữu ích để tạo điều kiện xác định các trang hữu ích và chất lượng cao khác, hoạt động dưới dạng “trung tâm” trên web. “

Bằng sáng chế mới nhằm cung cấp điểm xếp hạng cho một trang web dựa trên khoảng cách trang web đó so với nhóm hạt giống. Điều đó nói rằng, bằng sáng chế này không thực sự tham chiếu đến PageRank (hoặc tuyên bố là phiên bản cập nhật của thuật toán).

Thay vào đó, nó đã được cộng đồng SEO hiểu rằng nó hoạt động như một công cụ sửa đổi PageRank dựa trên sự gần gũi với nhóm các trang web. 

Hiểu cách hoạt động của PageRank

Rất đơn giản, PageRank rất hấp dẫn. 

Đó là điều mà mọi SEO (và người xây dựng liên kết) nên hiểu sâu nếu chỉ để cung cấp bối cảnh xung quanh lý do tại sao các liên kết vẫn là một trong 3 yếu tố xếp hạng hàng đầu của Google.

Nhưng PageRank hoạt động như thế nào?

Khi bằng sáng chế lần đầu tiên được nộp và thuật toán ban đầu của Google được phát triển, nó dựa trên lý thuyết rằng một liên kết từ trang web này đến trang web khác đóng vai trò như một lá phiếu tín nhiệm và thẩm quyền. Và do đó, càng nhiều liên kết (phiếu bầu) trỏ đến một trang, thì trang đó càng được tin cậy và do đó, xếp hạng cao hơn.

Tuy nhiên, như được định nghĩa trong bài báo gốc, “PageRank mở rộng ý tưởng này bằng cách không tính các liên kết từ tất cả các trang như nhau và bằng cách chuẩn hóa theo số lượng liên kết trên một trang.”

Một liên kết không chỉ đơn giản là một cuộc bỏ phiếu thẳng. Quyền hạn của một trang được tính đến. Một liên kết từ trang Xếp hạng trang 6 cuối cùng là một phiếu bầu có thẩm quyền hơn một liên kết từ trang Xếp hạng trang 2.

Và luồng Xếp hạng Trang này giữa các trang đôi khi được giới SEO gọi là ‘Link Juice’.

Nhưng chúng ta hãy xem xét các tính toán đằng sau Xếp hạng trang:

“Chúng tôi giả sử trang A có các trang T1 … Tn trỏ đến nó (tức là các trích dẫn). Tham số d là hệ số giảm xóc có thể được đặt từ 0 đến 1. Chúng tôi thường đặt d thành 0,85. Có thêm chi tiết về d trong phần tiếp theo. Ngoài ra, C (A) được định nghĩa là số liên kết đi ra khỏi trang A. Xếp hạng trang của một trang A được đưa ra như sau:

PR (A) = (1-d) + d (PR (T1) / C (T1) + … + PR (Tn) / C (Tn))

Lưu ý rằng các PageRanks tạo thành một phân phối xác suất trên các trang web, vì vậy tổng của tất cả các trang web ‘PageRanks sẽ là một. “

Điều này có nghĩa là, nói một cách đơn giản hơn, là PageRank của Trang B được tính bằng cách nhân PageRank của Trang A với 0,85. Đây được gọi là yếu tố làm giảm độ ẩm.

Nếu Trang B sau đó liên kết đến Trang C, điều này nhận được 85% Xếp hạng Trang của B (72,25% của Trang A).

Nếu một trang web không có liên kết trỏ đến nó, thì trang đó không bắt đầu bằng 0 PageRank, thay vì 0,15.

Nhưng mọi thứ thậm chí còn phức tạp hơn khi có nhiều hơn một liên kết bên ngoài trên một trang.

Như đã đề cập trong bài đăng năm 2004 này trên Bàn tròn Công cụ Tìm kiếm:

Nếu bạn đặt một liên kết từ trang A đến trang B, trang A sẽ phân phối PageRank đến trang B. PageRank của trang A không bị loãng do liên kết ra ngoài, nhưng các liên kết có giá trị thấp hơn, về giá trị của PageRank, khi có nhiều liên kết hơn trên trang A – Barry Schwartz

PageRank là phức tạp và để hiểu cách thức hoạt động chi tiết hơn; bạn có thể xem hướng dẫn chi tiết này giới thiệu về Xếp hạng trang cho SEO.

Các Yếu tố Ảnh hưởng (d) PageRank và Điều đó Vẫn quan trọng

Tất nhiên, đã và đang có, các yếu tố ảnh hưởng đến PageRank. 

Chúng tôi đã đề cập đến thực tế rằng không phải tất cả các liên kết đều bình đẳng về Xếp hạng Trang mà chúng vượt qua. Nhưng chỉ là một số yếu tố có thể (và trước đây đã làm như vậy) ảnh hưởng đến Xếp hạng trang là gì?

Chúng ta sẽ xem xét cụ thể:

  • Anchor text
  • Khả năng được nhấp vào
  • Liên kết nội bộ Liên kết
  • nofollow

Bạn không chỉ cần hiểu những yếu tố ảnh hưởng này là gì mà còn cả cách chúng áp dụng cho SEO vào năm 2021, những yếu tố nào bạn cần sử dụng và những yếu tố nào cần tránh như một phần chiến thuật của bạn lựa chọn.

Anchor Text Bài

Bài báo gốc của Google đề cập đến văn bản liên kết bằng cách nêu rõ rằng, “Văn bản của liên kết được xử lý theo một cách đặc biệt trong công cụ tìm kiếm của chúng tôi” và rằng “các liên kết thường cung cấp mô tả chính xác hơn về các trang web so với chính các trang đó.”

Trong những ngày đầu của Google, anchor text có ảnh hưởng quan trọng đến thứ hạng của một trang.

Nếu bạn muốn xếp hạng cho cụm từ “giày đỏ”, bạn càng có nhiều liên kết sử dụng cụm từ đó làm văn bản liên kết, bạn càng có thể xếp hạng cao hơn.

Xây dựng liên kết đã trở thành một cuộc đua giữa các SEO để xem ai có thể nhận được càng nhiều liên kết văn bản neo khớp chính xác càng tốt từ các trang Xếp hạng trang cao. 

Nó hoạt động (trong một thời gian) nhưng hoàn toàn bị thao túng Nguyên tắc quản trị trang web của Google và đặc biệt, đây được coi là một sơ đồ liên kết.

Tua nhanh đến năm 2021 và việc lạm dụng thao tác neo văn bản sẽ dẫn đến các liên kết độc hại và có khả năng bị phạt thủ công hoặc điều chỉnh theo thuật toán. 

Khả năng được nhấp vào liên kết

Khả năng một liên kết được nhấp vào là yếu tố ảnh hưởng chính của Xếp hạng trang và được tham chiếu bởi bằng sáng chế lướt web hợp lý của Google.

Thuật toán PageRank ban đầu đã chỉ định một trọng số bằng nhau cho các liên kết trên một trang. Trong khi đó, bằng sáng chế Người Lướt sóng Hợp lý năm 2004 chỉ ra rằng không phải tất cả các liên kết đều có khả năng được nhấp vào nhau; do đó, đưa ra một giá trị khác nhau cho các liên kết khác nhau, tùy thuộc vào khả năng được nhấp vào của chúng. 

Một ví dụ cụ thể về các liên kết ít có khả năng được nhấp vào bao gồm các liên kết ‘điều khoản dịch vụ’ và quảng cáo biểu ngữ, nhưng cũng có thể bao gồm các liên kết ở chân trang hoặc một vị trí tương tự.

Liên kết nội bộ

Liên kết nội bộ là một chiến thuật SEO mạnh mẽ và có lý do chính đáng.

Bạn có thể giúp Xếp hạng trang chạy qua trang web của mình bằng cấu trúc liên kết nội bộ vững chắc và khi bạn đã hiểu cách hoạt động của điều này, sẽ dễ dàng hiểu tại sao chiến thuật này có thể có tác động đáng chú ý như vậy, đặc biệt là khi liên kết đến các trang không được liên kết đến từ bất cứ nơi nào khác. 

Bạn có thể tìm hiểu thêm về cách sử dụng hiệu quả chiến thuật này trong hướng dẫn về liên kết nội bộ.

Liên kết NoFollow

Các liên kết NoFollow ngăn cản (ed) luồng Xếp hạng trang cho đến gần đây khi điều này trở thành một gợi ý. 

Trong lịch sử, các SEO đôi khi sử dụng thuộc tính NoFollow để điều chỉnh dòng chảy của PageRank – trên cơ sở rằng nếu một trang có 5 liên kết bên ngoài, tất cả các PageRank sẽ chuyển qua một liên kết được theo dõi nếu 4 trong số 5 không được theo dõi. 

Tuy nhiên, vào năm 2009, Matt Cutts của Google đã xác nhận rằng điều này sẽ không còn hoạt động nữa và PageRank sẽ được phân phối trên các liên kết ngay cả khi có thuộc tính NoFollow (nhưng chỉ được chuyển qua liên kết sau)

Tìm hiểu thêm về Liên kết Nofollow, Được tài trợ và UGC

Tại sao Google lại loại bỏ Thanh công cụ PageRank?

Những người làm SEO trở nên bị ám ảnh bởi PageRank và nó nhanh chóng trở thành chiến thuật tập trung nhất vào chiến thuật SEO, thậm chí trên cả việc tạo ra nội dung tuyệt vời và trải nghiệm người dùng vững chắc.

Vấn đề là bằng cách chia sẻ công khai Điểm Xếp hạng Trang, điều này trở nên dễ dàng hơn cho các SEOer thao tác, cùng với các yếu tố ảnh hưởng như văn bản liên kết, nofollow và mô hình lướt web hợp lý.

Những người làm SEO biết cách họ có thể sử dụng PageRank để xếp hạng trang web của họ cao hơn và họ đã tận dụng điều này.

Nếu chúng ta xem xét vấn đề này từ góc độ của Google, thì thanh công cụ PageRank công khai chính là vấn đề. Nếu không có điều này, không có thước đo chính xác về thẩm quyền của một trang web (ít nhất là chính thức).

Cuối cùng, các SEO đã lạm dụng PageRank và sử dụng nó để thao túng thứ hạng, khiến Google không còn lựa chọn thực sự nào khác ngoài việc gỡ bỏ thanh công cụ, điều đã xảy ra vào năm 2016. 

Tại sao PageRank vẫn còn quan trọng vào năm 2021

PageRank vẫn quan trọng vào năm 2021. 

Chỉ vì không còn thanh công cụ điều đó mang lại cho chúng tôi điểm Xếp hạng Trang của một trang web không có nghĩa là nó vẫn không được sử dụng.

Trên thực tế, vào năm 2017, Gary Illyes của Google đã xác nhận trên Twitter rằng họ vẫn đang sử dụng PageRank.

PageRank chưa bao giờ biến mất và việc hiểu cách hoạt động của nó chỉ có thể giúp bạn trở thành một SEO tốt hơn. Nếu bạn vẫn chưa đọc tài liệu gốc của Google, bạn nên làm như vậy.

Chỉ số PageRank thay thế có tồn tại không?

Google chưa bao giờ chính thức phát hành phiên bản mới của thanh công cụ PageRank, nhưng tất nhiên, PageRank vẫn được Google sử dụng rất nhiều.

Chúng tôi không thể đo lường nó bằng một công cụ nữa.

Một số công cụ và nền tảng phần mềm SEO đã triển khai các chỉ số đo lường thẩm quyền của riêng họ và SEMrush có ‘ Điểm số thẩm quyền.

Điểm số thẩm quyền là điểm số miền tổng hợp đánh giá chất lượng tổng thể của một trang web và cho bạn biết mức độ ảnh hưởng của một liên kết ngược từ một trang web đối với SEO của bạn và dựa trên:

  • Dữ liệu liên kết ngược, bao gồm tên miền giới thiệu, liên kết theo dõi & nofollow, v.v. .
  • Dữ liệu tìm kiếm không phải trả tiền, bao gồm lưu lượng tìm kiếm không phải trả tiền và vị trí từ khóa.
  • Dữ liệu lưu lượng truy cập trang web (lượt truy cập hàng tháng).

Tất nhiên, số liệu này sử dụng dữ liệu liên kết ngược như một phần của thuật toán tính điểm nhưng không nhằm thay thế trực tiếp Xếp hạng trang.

Và đây là điều bạn cần hiểu.

Các chỉ số của bên thứ ba không được sử dụng trong thuật toán của Google. Chúng chưa bao giờ và sẽ không bao giờ, nhưng nhằm giúp bạn đánh giá quyền hạn tương đối của một trang web so với các đối thủ cạnh tranh và các trang khác trên web.

Hãy nhớ rằng, PageRank chưa chết.

Chúng ta có thể không có thanh công cụ nữa, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta không cần hiểu cách nó hoạt động và các yếu tố ảnh hưởng đến nó.

Theo nhiều cách, điều tốt là các SEO đã ngừng ám ảnh về số liệu duy nhất này, vì nó đã góp phần tạo ra sự thay đổi có nghĩa là phần lớn, ngành công nghiệp không dựa vào các chiến thuật thao túng. 

Các SEO đã lạm dụng PageRank và chúng tôi đã mất thanh công cụ vì điều này, nhưng điều đó không hẳn là xấu trong mắt nhiều người.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on tumblr

Hoàng Nghĩa

Mình là Hoàng Nghĩa, hiện là Co-Founder của GYB SEO. Các bài viết chia sẻ của mình dựa trên kinh nghiệm quản lý và trực tiếp triển khai hơn 20 dự án SEO thành công. Hy vọng sẽ giúp ích cho các bạn trong con đường chinh phục dự án SEO.

Yêu Cầu Tư Vấn