0702.586.369
gybseo.agency@gmail.com
banner
banner
banner

SEO Audit là gì? Các bước Audit Website chi tiết A-Z

Trang chủ SEO SEO nâng cao SEO Audit là gì? Các bước Audit Website chi tiết A-Z
seo audit

Trong khi triển khai một chiến lược marketing bất kỳ, có thể là quảng cáo, PR, KOL,… việc đánh giá đối tượng làm việc trước và sau đó là vô cùng quan trọng. Thông qua khâu kiểm tra thường xuyên, bạn sẽ nhận ra những lỗ hổng, từ đó khắc phục chúng để dự án có thể đạt được mục tiêu đã đề ra. Khi triển khai SEO cũng vậy, quá trình này gọi là SEO Audit

SEO Audit là gì?

SEO Audit, nếu dịch từng chữ một là Kiểm toán Tối ưu hoá công cụ tìm kiếm, và bạn có thể hiểu đơn giản rằng đây là bước đánh giá hiệu quả SEO tổng thể hay SEO từ khoá. Một số yếu tố chính cần được kiểm tra kỹ càng khi thực hiện SEO Audit bao gồm content, kỹ thuật onpage, offpage,…

SEO audit là gì

Mặc dù Google không bắt bạn phải thực hiện việc này để có thể lên top hay xuất hiện nhiều hơn trong mắt người dùng, nhưng đây lại là một trong những bước quan trọng quyết định vị trí của bạn trong mắt Google. Qua quá trình kiểm tra, bạn sẽ tìm thấy những hạng mục chưa được tối ưu, từ đó xem xét và triển khai lại để kết quả được tốt hơn.

Dưới đây là 17 tiêu chí (với tầm quan trọng giảm dần) cần xem xét khi thực hiện SEO Audit:

  1. Direct website visits
  2. Time on site
  3. Pages per session
  4. Bounce rate
  5. Total referring domains
  6. Total backlinks
  7. Total referring IPs
  8. Total follow-backlinks
  9. Content length
  10. Website security (HTTPS)
  11. Total anchors
  12. Keyword in anchor
  13. Keyword in body
  14. Keyword density
  15. Keyword in title
  16. Keyword in meta
  17. Video on page

Khi nào cần triển khai SEO Audit? 

Có phải cứ sở hữu 1 trang Web là cần Audit? Tùy theo lĩnh vực, nhu cầu và sự đầu tư vào trang web của bạn tới đâu mà sẽ triển khai hạng mục này cho phù hợp. Theo kinh nghiệm nhiều năm làm việc, GYB SEO tạm chia thành 2 loại doanh nghiệp sở hữu website với mục đích riêng biệt như sau:

  • Đối tượng 1: lập website để không bị mất domain thương hiệu, xây dựng trang giới thiệu chung về brand và cập nhật thông tin của doanh nghiệp. Nguồn doanh thu chủ yếu sẽ đến từ các kênh khác. Vì thế Website của bạn không nhất thiết phải Audit định kì vài tháng 1 lần, chỉ cần làm chuẩn chỉnh mọi thứ từ ban đầu là được.
  • Đối tượng 2: tương tự như trên nhưng sẽ đầu tư chỉn chu về mặt nội dung hình ảnh của sản phẩm/dịch vụ trên website, vì kênh Online là kênh chính hoặc là một trong những kênh đem lại doanh thu cho công ty. Đây chính là website cần Audit định kì 6 tháng/1 lần hoặc Audit ngay khi thấy có vấn đề xảy ra như: tụt traffic, rớt top, SEO mãi không lên,… để nhanh chóng tìm ra chỗ chưa ổn và điều chỉnh kịp thời.

Trên thực tế, việc SEO Audit sẽ dễ thực hiện nếu công ty bạn có đội ngũ kỹ thuật SEO, content SEO có kinh nghiệm triển khai. Ngay khi phát hiện website có vấn đề sẽ lập tức triển khai kiểm tra toàn bộ trang web để tìm ra lỗi mắc phải và sửa chữa. Còn nếu bạn chỉ có 1 mình, sẽ là không đủ thời gian lẫn kiến thức để ngồi mò xem web đang bị dính lỗi ở đâu, chỉnh thế nào, cần ai làm phần này mới được,… lúc này một Agency chuyên về SEO sẽ là một giải pháp đáng cân nhắc.

khi nào nên audit website
Khi nào nên Audit website?

Riêng đối với SEO Agency thì khi nào sẽ cần triển khai Audit cho website của khách hàng? Lấy ví dụ về quy trình ở GYB SEO cho bạn dễ hiểu nhé.

Giai đoạn 1: trước khi ký hợp đồng với khách hàng về dịch vụ SEO tổng thể TPHCM, chuyên viên kỹ thuật của GYB SEO sẽ tiến hành rà sát sơ qua website để phân tích sơ bộ với khách hàng về các lỗi mà họ gặp phải, tư vấn giải pháp và chi phí phù hợp. Sau khi khách hàng đã hiểu và đồng ý triển khai thì sẽ ký hợp đồng SEO, đội ngũ GYB SEO sẽ tiến hành audit tổng thể website từ mặt kỹ thuật đến mặt content để website chuẩn chỉnh và thân thiện nhất với Google. Gỡ các lỗi sai phạt nếu có gặp phải, mọi hạng mục chi tiết hơn sẽ được hướng dẫn ở phần 4 và cũng được báo cáo với khách hàng hằng tháng.

Giai đoạn 2: là thời gian sau 3 – 6 tháng mà chúng tôi đã triển khai và up lên website các bài content SEO, content strategy bổ trợ kéo traffic,… như đã cam kết trong hợp đồng SEO với khách hàng. Lúc này SEO Audit đóng vai trò quan trọng để chắc chắn rằng web không bị phạt, web không bị lỗi, nội dung vẫn đầy đủ so với nhu cầu tìm kiếm hiện tại và rank top tốt nhất. Ngoài việc Audit Website định kì nêu trên, ngay khi chưa đến thời gian cần phải audit nhưng web lại có vấn đề xảy ra thì đội ngũ SEOer của GYB cũng sẽ nhanh chóng khảo sát và tối ưu chuẩn chỉnh lại ngay. Công việc này sẽ luôn nằm trong diện “sẵn sàng triển khai” trong xuyên suốt thời gian mà khách hàng triển khai dịch vụ tại GYB SEO.

Nếu website bạn đã hợp tác triển khai SEO trước đó với 1 Agency khác, đã kết thúc hợp đồng mà lại gặp vấn đề xảy ra, thì có cần phải ký 1 hợp đồng SEO mới với GYB SEO thì mới được Audit không? Câu trả lời là không, GYB SEO ngoài chuyên môn chính là nhận SEO website TPHCM, thì cũng có gói tư vấn định hướng triển khai cho website của khách hàng. Bạn có thể book gói này và trao đổi với chuyên gia của chúng tôi để biết được lỗi gặp phải và cách xử lí phù hợp nhất mà không tốn chi phí triển khai SEO lại từ đầu.

Các công cụ hỗ trợ SEO Audit hiệu quả

công cụ hỗ trợ seo audit

SEO Audit tóm lại là đánh giá các chỉ số được dùng để đo lường mức độ thân thiện của website, do đó sử dụng công cụ nhằm xác định các con số này là việc không thể bỏ qua. Sau đây là những SEO audit tool được cộng đồng SEOer khuyên dùng để thực hiện SEO Audit:

  • Screaming Frog
  • Google Analytics
  • Google Search Console
  • Google PageSpeed Insights
  • Google’s Structured Data Testing Tool
  • Ahrefs
  • Copyscape
  • SERP Simulator
  • Web Page Word Counter

Mỗi tool sẽ có vô vàn tính năng để hỗ trợ audit từ mặt kỹ thuật cho đến content. Vì vậy, hãy tìm hiểu kỹ trước khi tải về sử dụng nhé.

Hướng dẫn từng bước Audit tổng thể Website 

Đến đây thì bạn đã hiểu sơ bộ về khái niệm SEO audit là gì và tác động của bước này đến tổng thể chiến lược SEO. Tuy nhiên, cụ thể những công việc SEO audit không phải ai cũng nắm được. Ghi chú lại từng đầu mục dưới đây để ứng dụng nhé!

Bước 1: Audit mặt kỹ thuật 

Kiểm tra phạt/cấm từ Google

Kiểm tra xem website của bạn có đang bị phạt, hay thậm chí là bị Google cấm, là bước đầu tiên và không thể bỏ qua. Giống như một cầu thủ, khi đã nhận thẻ đỏ thì dù bạn có cố gắng tập luyện đến đâu cũng sẽ không được tham gia thi đấu. Mặc cho bạn thực hiện đủ mọi kỹ thuật, từ dễ đến siêu khó hay tốn bao nhiêu chi phí đi nữa, một khi website bị cấm thì cũng không mang lại tác dụng gì.

Để kiểm tra, bạn hãy nhập vào Google tìm kiếm cú pháp site:tenmien.com. Nếu không có bất kỳ kết quả nào được hiển thị, xin chia buồn, website của bạn đã nhận án phạt hoặc cấm từ Google. Lúc này, bạn phải xem lại trang mắc lỗi gì và khắc phục ngay lập tức, để càng lâu, nguy cơ bỏ luôn website càng cao.

kiểm tra án phạt từ google

Tuy nhiên, việc tìm không ra kết quả cũng diễn ra khi website mới được xây dựng, Google chưa nhận diện được. Nếu thuộc trường hợp này thì bạn cứ tiếp tục triển khai SEO.

Đăng ký Google Search Console

Google Search Console là một công cụ phân tích dữ liệu website miễn phí do Google phát triển. Chắc chắn marketer, bao gồm cả SEO, đều phải biết dùng đến công cụ này để xem qua các thông tin như:

  • Xếp hạng và lượt truy cập vào trang của các từ khoá
  • Số lượng các trang đã triển khai và số lượng trang đã được Google index
  • Độ thân thiện đối với người dùng điện thoại
  • Những vấn đề đang tồn tại trên website liên quan đến an ninh, index

Đăng ký GG Search Console càng sớm sẽ càng có lợi cho bạn khi thực hiện SEO. Khá nhiều khách hàng không quan tâm đến các công cụ hỗ trợ như vậy, trong vai trò là agency, bạn nhớ kiểm tra xem website hiện tại đã liên kết với công cụ này chưa ngay khi nhận dự án.

Đăng ký Google Analytics

Một công cụ khác cũng do Google phát triển, cho phép bạn thu thập dữ liệu website đó là Google Analytics. Các chỉ số Google Analytics quan trọng:

  • Số lượng user cũ và mới, tỷ lệ trở lại trang sau lần truy cập đầu tiên
  • Bounce rate và time on site
  • Tỷ lệ chuyển đổi

Bạn có thể từ các số liệu này mà đánh giá tổng quan nhất về website của mình giữa các thời gian với nhau. Đâu là thời gian website ổn định, đâu là thời gian các website bị ảnh hưởng, các chỉ số nào bị giảm sút hay các trang page nào gặp vấn đề,…? Từ đó đưa ra hướng giải quyết phù hợp nhất.

Thiết lập tên miền ưu tiên

Tuy thông minh nhưng Google hoạt động vẫn hơi máy móc, hệ thống sẽ phân biệt tên miền của bạn khi có và không có WWW phía trước là 2 tên miền khác nhau. Ví dụ: https://dichvuseotphcm.vn/  và https://www.dichvuseotphcm.vn/.

Nếu bạn không sớm báo cáo với Google rằng chúng là một, khả năng cao bạn sẽ bị phạt lỗi duplicate (trùng content) mỗi khi đăng bài viết mới, khiến hiệu quả SEO từ khoá không được như mong muốn. Để fix lỗi này, bạn chỉ cần thiết lập tên miền ưu tiên của cấu hình website và trên GG Search Console. Thử lại bằng cách truy cập bằng cả 2 domain (có và không có WWW), nếu 2 URL đều trỏ về tên miền ưu tiên là bạn thành công.

File sitemap.xml

File sitemap được lập với mục đích minh hoạ sơ đồ website cho các con bọ tìm kiếm từ Google. Có 2 loại sitemap danh cho user và cho công cụ tìm kiếm, khi thực hiện audit bạn cần quan tâm hơn đến file có đuôi .xml để khai báo cho Google. Một website chắc chắn sẽ có một trang chủ và nhiều trang con, bạn không cần phải khai báo tất cả mọi thứ với Google, lọc ra những trang quan trọng để submit  nhất thôi là được.

sitemap

10 công cụ miễn phí tạo Sitemap được tin dùng hiện nay là

  1. Slickplan
  2. Dynomapper
  3. Writemaps
  4. Mindnode
  5. PowerMapper
  6. Inspyder Sitemap Creator 5
  7. XML- Sitemaps
  8. Google XML Sitemaps
  9. Yoast SEO
  10. XML Sitemap Generator

SSL và giao thức https

SSL là chứng chỉ xác minh website của bạn đạt tiêu chuẩn một nơi bảo mật và an toàn. Tất nhiên, được cấp chứng chỉ này giúp trang bạn uy tín hơn trong mắt người truy cập và cả Google. Một số đơn vị uy tín cấp chứng chỉ này mà bạn có thể tham khảo qua: PAVietnam, Nhân Hoà, Comodo, Digicert,…

Hiểu đơn giản thì HTTPS = HTTP + SSL. Sau khi đã được cấp SSL, bạn cần thực hiện điều hướng http về https bằng công cụ quản lý hosting phù hợp. Để kiểm tra, bạn truy cập vào website với http, nếu tự động chuyển qua https là thiết lập hoàn tất.

File robots.txt

File robots dùng để phân loại các mục trên website được cấp quyền truy cập với những mục bạn không muốn các “con bọ Google” tìm đến. Thường thì file này được dùng để chặn quyền truy cập từ Google khi website bạn đang đang bảo trì hay cài đặt lại, hoặc dùng để chặn phần tìm kiếm trên trang (một số đối thủ có thể tìm các từ ngữ bậy, không liên quan đến nội dung chính để làm ảnh hưởng hiệu quả SEO).

Dù cho bạn không có gì để che mắt, ý tôi là không cần dùng đến file này, nhưng đây lại là một trong những yếu tố Google xét đến để xếp hạng website của, không làm sẽ bị trừ điểm đấy. Tạo file robots.txt và tối ưu nó là việc khá đơn giản mà đúng không, đừng quên thực hiện nhé.

Structured Data

Để Google dễ dàng nhận diện và hiểu nội dung trên website của bạn, xây dựng dữ liệu có cấu trúc cho website là bước cực kỳ cần thiết, ảnh hưởng trực tiếp đến ranking từ khoá và khả năng tìm kiếm từ phía người dùng, giúp họ tiếp cận trang của bạn dễ dàng hơn. 4 mục bạn cần kiểm tra khi website audit:

  • Trang chủ
  • Danh mục, menu danh mục
  • Bài viết blog
  • Bài viết sản phẩm

Canonical URL

Nhìn bằng mắt thì hiển nhiên ai cũng biết https://dichvuseotphcm.vn/ hay https://www.dichvuseotphcm.vn/ đều là các liên kết trỏ về trang chủ của chính GYB SEO. Tuy nhiên, GYB SEO có thể bị phạt lỗi trùng lặp nội dung từ Google nếu không đặt Canonical URL, thật là trớ trêu phải không?

Canonical

Để giải thích cho vấn đề này, các con bọ mất nhiều thời gian hơn để crawl nhiều trang với cùng một nội dung, nên chúng sẽ đánh giá trang của bạn thấp, không thân thiện. Do đó, để tối ưu công cụ tìm kiếm, bạn cần đặt cú pháp <link rel=”canonical”. href=> vào thẻ head của mỗi trang.

Xây dựng trang 404

Tuy rằng trang 404 không có tác dụng gì ngoài việc thông báo đến người dùng rằng họ đã nhập sai URL nên không thể truy cập vào trang mong muốn, nhưng nếu để trang 404 mặc định sẽ nhận đánh giá thấp từ Google. Lời khuyên từ GYB SEO là hãy chi một ít ngân sách để thiết kế trang 404 đẹp mắt hơn, đồng thời tối ưu bằng cách đưa các link đúng theo như những gì người dùng nhập, tránh tình trạng họ tìm đến website đối thủ.

Tốc độ tải trang

Đóng vai trò là người dùng, tốc độ tải trang quá chậm gây ra sự khó chịu không hề nhỏ. Thật sự chẳng ai muốn phải đợi chờ hơn 10s mà nhận lại vẫn là một màn hình trắng, 100% họ sẽ out ra ngay để tìm kiếm thông tin trên những website có tốc độ tải nhanh hơn.

Để kiểm tra tốc độ tải trang, bạn cần truy cập vào https://developers.google.com/speed/pagespeed/insights/ và nhập domain để tiến hành đo lường. Nếu số điểm từ 90-100, có nghĩa website bạn đang được tối ưu tốt. Ngược lại, dưới ngưỡng này thì bạn cần phải đánh giá lại các yếu ảnh hưởng đến tốc độ load trang. Bạn cũng có thể dựa vào phần chẩn đoán và cơ hội do PageSpeed Insights đề ra để cải thiện website.

Độ thân thiện với các thiết bị di động

Các thiết bị di động nhỏ gọn như smartphone, máy tính bảng,…đang dần thay thế vị trí của máy tính nói chung để thực hiện những tác vụ nhẹ nhàng hay những công việc văn phòng đơn giản. Song vì website thường được xây dựng cho nền tảng trên máy tính trước, nên việc tối ưu hoá cho người dùng di động thường bị bỏ sót. Hậu quả là bạn mất đi một lượng truy cập đáng kể từ nguồn này do không đáp ứng được khả năng tương tác phần mềm trên smartphone hay máy tính bảng.

Muốn xác minh xem trang của bạn đã đủ tiêu chuẩn để user có thể truy cập bằng các thiết bị di động chưa, bạn hãy vào trang https://search.google.com/test/mobile-friendly?hl=vi. Công cụ này cũng sẽ đưa ra một vài gợi ý cần chỉnh sửa để website chạy mượt mà hơn trên thiết bị di động.

tối ưu tốc độ tải trang

Cấu trúc website

Đừng nhầm lẫn giữa structured data và cấu trúc website nhé. Structured data như GYB SEO đã nói bên trên là các thông tin có cấu trúc theo nội dung (chẳng hạn một công thức dạy nấu ăn, sẽ có các phần như nguyên liệu, cách chế biến,…). Còn cấu trúc website là sự phân chia và sắp xếp các nhóm, chủ đề, thư mục, bài viết trên trang sao cho trải nghiệm người dùng được tối ưu nhất.

3 câu hỏi bạn cần trả lời để thực hiện audit SEO:

  • Cấu trúc trên website của bạn đã hợp lý chưa? Tức bạn phải đảm bảo sao cho người dùng có thể dễ dàng truy cập vào các bài viết mà không phải thực hiện quá nhiều thao tác.
  • Các thông tin, nội dung có nằm đúng vị trí chưa? Chẳng hạn bài viết chia sẻ kiến thức bắt buộc phải nằm trong thư mục Blog, chứ không thể nào xuất hiện ở trang danh mục sản phẩm.
  • Những trang về doanh nghiệp đã có chưa? Bao gồm trang giới thiệu, điều khoản, thông tin liên hệ,…

Thiết lập để tránh lỗi trùng lặp đối với website có 2 ngôn ngữ trở lên

Nếu trang của bạn được phát triển hơn 1 ngôn ngữ, thêm một bước site audit mà bạn cần làm để tránh bị phạt lỗi trùng lặp nội dung từ chính website của mình. Google đã hướng dẫn rõ từng bước cho bạn thực hiển, chỉ cần làm chính xác các bước được đề cập để đảm bảo website không bị phạt.

Hướng dẫn thực hiện: https://developers.google.com/search/docs/advanced/crawling/localized-versions?hl=en&visit_id=637692935747144515-611463637&rd=1

Bước 2: Audit mặt Onpage trên trang 

Kiểm tra các URL

Thường bước SEO website audit này chỉ để dò lại cho chắc, vì tối ưu URL là một trong những việc cơ bản và ít khi bị bỏ qua trong tối ưu onpage. Một URL có cấu trúc tốt sẽ chứa keyword chính của bài viết và không được quá dài, thể hiện nội dung bài viết một cách ngắn gọn. Ví dụ: https://dichvuseotphcm.vn/lsi-keywords-la-gi/. Dùng các công cụ cào như Screaming Frog để kiểm tra lại toàn bộ URL xem bạn đã tối ưu tất cả chưa nhé.

Menu Breadcrumb

Breadcrumb trên website giống như thanh menu hiển thị sự phân cấp khi bạn mở các folder trên máy tính. Tính năng này cho phép người dùng dễ dàng theo dõi và nắm bắt thông tin toàn diện. Đồng thời, khách hàng có thể tìm kiếm những thông tin liên quan và tăng lượt truy cập cho các mục khác. Đây cũng là một tiêu chí để Google đánh mức độ thân thiện của website, vì vậy đừng bỏ qua khi thực hiện audit site web.

menu breadcrumb

Title và Meta Description

Để tránh quá nhiều công việc ở khâu audit website, hãy đặt mình ở vị trí khách hàng ngay khi triển khai bài viết và đảm bảo nội dung mang lại giá trị thỏa mãn nhu cầu thông tin của họ. Trong đó, Title và Meta Description là những phần mà khách hàng thấy đầu tiên, phải đảm bảo các yếu tố chuẩn SEO sau:

  • Chứa ít nhất 1 từ khoá liên quan đến nội dung bài viết.
  • Không được quá dài, đảm bảo người đọc có thể hiểu được bài viết nói về vấn đề gì. Đối với meta description, độ dài tiêu chuẩn sẽ từ 140-160 ký tự.
  • Tính hấp dẫn và độc đáo để thu hút người đọc.

Heading và định dạng bài viết

Một bài viết được tối ưu heading sẽ mang lại bố cục rõ ràng và dễ hiểu hơn trong mắt người đọc và Google. GYB SEO xin nhắc sơ lại về việc tối ưu heading cho các bạn mới: tiêu đề bài viết sẽ là H1, các đề mục lớn sẽ là H2, sau đó phân cấp thành H3 H4 cho các tiểu mục nhỏ hơn trong bài viết.

Định dạng bài viết cũng giúp tăng sự thoải mái cho người đọc. Tận dụng các thẻ in đậm hay in nghiêng để làm nổi bật các thông tin chính, căn chỉnh lề, khoảng cách giữa các đoạn để người đọc không bị rối mắt. Nói chung là ở phần nhìn, bạn phải đảm bảo sao cho bài viết được trình bày rõ ràng và đẹp mắt.

Độ bao phủ của từ khoá

Nhắc đến SEO là phải nhắc đến từ khoá, mỗi bài viết đều gắn với một từ khoá chính, bạn phải đảm bảo sao cho keyword xuất hiện xuyên suốt bài viết, vừa để người đọc dễ nắm thông tin hơn, vừa để Google hiểu được nội dung bạn cung cấp và tiến hành xếp hạng bài viết. Những vị trí bắt buộc phải chứa từ khoá:

  • URL, được viết dưới dạng không dấu, dấu cách thay bằng dấu “-”
  • Tiêu đề bài viết, Meta Description.
  • Phân bổ các keyword vào các Heading.
  • Đoạn đầu và đoạn kết bài phải có từ khoá chính.
  • Thân bài gồm từ khoá chính xen kẽ những từ khoá phụ khác.

mật độ từ khoá

Hình ảnh

Không chỉ câu chữ, yếu tố về hình ảnh ngày càng được chú trọng nhiều hơn. Bài viết sẽ kém hấp dẫn hơn nhiều nếu không có ảnh minh hoạ, Google cũng nghĩ như vậy đấy. Đừng bỏ quá các lưu ý về hình ảnh khi SEO audit:

  • Hình ảnh phù hợp với nội dung bài viết
  • Tên file hình ảnh mô tả đúng hình ảnh, nếu chèn được từ khoá của bài viết thì càng tốt.
  • Kích thước đủ lớn để đảm bảo chất lượng nhưng không làm ảnh hưởng đến tốc độ tải trang.

Nội dung bài viết

Ở bước 1, GYB SEO đã nhắc quá nhiều về lỗi trùng lặp, nhưng đó đều là do Google không đánh giá đúng. Tuy nhiên, bạn vẫn phải đảm bảo bài viết của bạn % unique cao và không phải copy từ bất kỳ trang nào, nếu không bạn sẽ thật sự bị Google phạt đấy.

Bên cạnh đó, cũng cần xem lại những bài viết hiện tại có đáp ứng intent người dùng chưa. Tham khảo qua các bài viết của đối thủ và chắc chắn rằng bạn mang lại nhiều thông tin có giá trị hơn đến người truy cập, chỉ như vậy bạn mới có thể cải thiện hiệu quả SEO lâu dài.

Liên kết nội bộ

Liên kết nội bộ giúp user dễ dàng truy cập vào các thông tin liên quan hơn, hơn nữa cũng cho phép các con bọ tìm kiếm xác định và index website dễ dàng. Kiểm tra các yếu tố sau khi làm website audit onpage:

  • Sử dụng liên kết nội bộ nhiều hơn và liên kết trực tiếp với trang chủ ở các trang cần thúc đẩy thứ hạng.

tối ưu liên kết nội bộ

  • Tất cả các trang con phải có ít nhất từ 2 liên kết nội bộ liên quan đến nội dung, tránh việc để một trang rời rạc, không có sự liên kết nào.
  • Sử dụng Anchor Text hợp lý cùng với các từ khoá.

Ngoài ra, khi SEO audit bạn cũng cần phải kiểm tra các liên kết nội bộ bị đứt gãy bằng công cụ GG Search Console, chức năng Crawl errors. Sau khi đã tìm được những liên kết đứt gãy này, hãy thay thế hoặc dùng redirect 301 để chuyển chúng về URL mà bạn muốn.

Bước 3: Audit mặt Offpage ngoài trang 

Xây dựng link building với thật nhiều backlink là việc nên làm để thúc đẩy ranking. Song không phải backlink nào cũng chất lượng nên bạn cần phải audit SEO thường xuyên để kiểm tra lại chúng, dùng các công cụ SEO như GG Search Console, Ahrefs và SEMrush để đánh giá những mục sau:

  • Đánh giá tất cả các domain đang liên kết đến website: domain nào chất lượng, có nội dung thiết thực với bạn và những domain nào không đáng tin, chứa thông tin bẩn.
  • Số backlink trỏ tới trang chủ và các trang con là bao nhiêu? Phân bổ lại số backlink được triển khai để tối ưu những trang đang có hiệu suất kém.
  • Từ khoá sử dụng có liên kết tốt không?

Các trang mạng xã hội

SEO chỉ là một phần nhỏ của marketing, do đó đừng dồn tất cả nguồn lực vào mỗi website, hãy xây dựng các hệ thống mạng xã hội phù hợp với doanh nghiệp như Facebook, Instagram, Tiktok,…để bổ trợ qua lại giữa các kênh, thúc đẩy lượt truy cập từ các social media đến website để cải thiện ranking. Vậy những việc cần làm ở giai đoạn SEO audit là gì?

  • Bạn đã xây dựng thương hiệu trên các nền tảng mạng xã hội lớn chưa, chẳng hạn Facebook, Youtube,…nếu chưa thì phải lập phương án triển khai sớm và dẫn link về website.
  • Các bài viết có được update không? Nội dung được đăng tải là gì? Có dẫn dắt người dùng từ các mạng xã hội sang website chưa?
  • Đảm bảo lượt tương tác tốt để không “tàng hình” trong mắt khách hàng.

audit entity

Local SEO

Đầu mục công việc cuối cùng bạn cần quan tâm khi tiến hành SEO Audit là Local SEO, tối ưu hoá liên quan đến vị trị địa lý, địa phương để người khách hàng có thể tìm kiếm sản phẩm/dịch vụ ở khu vực họ mong muốn. Nếu bạn đã bỏ qua mục này, hãy sử dụng Google My Business và cho khách hàng biết bạn đang tọa lạc tại đâu. Càng nhiều người thấy được sự hiện diện của bạn, mức độ tối ưu hoá của bạn đạt được càng cao.

Bài viết về SEO Audit này có lẽ đã cung cấp đầy đủ các thông tin bạn quan tâm về việc SEO Audit là gì, khi nào cần thực hiện, công cụ hỗ trợ và từng bước thực hiện cụ thể. Trong tất cả nội dung kể trên, bạn nên chú ý đến 3 nhóm việc quan trọng khi làm SEO Audit là:

  • Phạm vi toàn website – Sitewide
  • Phạm vi trang con – OnPage
  • Phạm vi ngoài website – OffPage

Một vài lưu ý khác:

  • Trong quá trình thực hiện SEO Audit trang web, bạn cần kiểm tra thứ hạng từ khóa chính mà trang web đang hướng đến.
  • Lập danh sách các công việc bạn cần làm để tránh bỏ sót và lập bảng báo cáo để đánh giá lại website sau khi thực hiện xong.

Mong rằng những thông tin đề cập trong bài viết sẽ hữu ích cho những ai đang có nhu cầu SEO Audit, giúp quá trình tối ưu trang web diễn ra thành công, thuận lợi nhất. Đừng ngần ngại liên hệ với GYB SEO ngay hôm nay để được hỗ trợ tận tình về tình hình website hiện tại của bạn, chúng tôi với nhiều năm kinh nghiệm triển khai SEO đa lĩnh vực sẽ nhanh chóng giúp bạn có được website tối ưu chuẩn SEO nhất.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on tumblr

Đức Trần

Mình là Đức Trần, hiện là Co-Founder & đảm nhận chức vụ CEO của GYB SEO. Các bài viết chia sẻ của mình dựa trên kinh nghiệm quản lý và trực tiếp triển khai hơn 20 dự án SEO thành công. Hy vọng sẽ giúp ích cho các bạn trong con đường chinh phục dự án SEO.

Yêu Cầu Tư Vấn