0862.862.369
gybseo.agency@gmail.com
banner
banner
banner

SEO là gì? Vì sao SEO lại quan trọng đối với mọi doanh nghiệp

Trang chủ SEO SEO là gì? Vì sao SEO lại quan trọng đối với mọi doanh nghiệp
tầm quan trọng của seo

SEO là gì mà ngày càng được mọi người quan tâm? SEO có thực sự quan trọng với mọi doanh nghiệp? Bài viết sau sẽ cung cấp đầy đủ các thông tin cơ bản về SEO cũng như cách triển khai SEO đúng hướng. 

SEO là gì?

SEO trong góc nhìn kỹ thuật 

SEO là gì? Đây là một thuật ngữ viết tắt của Search Engine Optimization. Vậy Search Engine Optimization là gì? Nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. SEO bao gồm nhiều công việc như tối ưu cấu trúc trang web, tốc độ, viết bài, đi link,… nhằm mục đích giúp trang web của bạn được Google đánh giá cao, xếp hạng trong top các kết quả tìm kiếm. 

seo là gì
Cùng tìm hiểu SEO là gì

Trên thực tế có rất nhiều công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo, Yandex, Bing,… Thế nhưng số lượng người sử dụng Google chiếm nhiều nhất. Vì thế, khi nhắc đến SEO, bạn nên hiểu rằng đây là SEO trên Google. SEO Google là gì? Đơn giản là làm mọi công việc tối ưu để trang web hay từ khóa nằm trong top của Google. Top này chính là 10 vị trí đầu tiên hoặc thuộc trang nhất. Và kết quả tìm kiếm không đến từ quảng cáo. 

Khi cần SEO web, bạn nên hiểu rõ mục đích tối thượng là khách hàng của bạn – người sẽ truy cập trang web và thực hiện các nội dung mà trang web điều hướng. Sở dĩ Google trở thành công cụ tìm kiếm lớn nhất là vì muốn doanh nghiệp cung cấp những thông tin chính xác, hữu ích nhất và mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng trên trang web của bạn. Vì thế, nếu bạn cũng có cùng mục tiêu này với Google, trang web của bạn sẽ nhanh chóng lên top. 

Ở khía cạnh kỹ thuật, Google sẽ có những tiêu chuẩn đánh giá là các thuật toán thường xuyên được cập nhật. Chỉ cần nỗ lực làm cho trang web của bạn nâng cao giá trị cho người truy cập thì bạn sẽ dễ dàng có thứ hạng cao hơn đối thủ. Dù SEO web tốn công sức, thời gian, tiền bạc nhưng sẽ mang lại nhiều thành quả tuyệt vời.

seo website là gì

Tóm lại, khi đã hiểu SEO website là gì, hay SEO web là gì? bạn sẽ biết rằng hoạt động này có ý nghĩa quan trọng trong quá trình kinh doanh và xây dựng thương hiệu của các doanh nghiệp. 

SEO trong kinh doanh online, ở góc nhìn marketing  

SEO marketing là gì?  Đây đơn giản là hoạt động thu hút khách hàng truy cập trang web của bạn bằng cách thúc đẩy website lên top từ khóa mà người dùng tìm kiếm. Lưu lượng truy cập website sẽ tăng lên nếu bạn xây dựng một chiến lược SEO đúng hướng. Từ đó gia tăng thêm nhiều khách hàng tiềm năng, góp phần tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

Ví dụ về SEO trong ngành du lịch

Khi muốn đi du lịch đâu đó, việc đầu tiên mà bạn làm là tìm kiếm thông tin về địa điểm mình sắp đến. Cụ thể, bạn sẽ hỏi người quen, bạn bè trên Facebook. Hoặc nếu không muốn làm phiền ai, bạn sẽ gõ từ khóa tìm kiếm trên Google. 

Ở khía cạnh của một người tìm kiếm, bạn sẽ gõ “điểm đến nổi tiếng ở Đà Lạt” để lọc ra các địa điểm cần đi. Sau đó, bạn tìm thêm “Resort ở Đà Lạt”, “homestay ở Đà Lạt”, “đặc sản Đà Lạt”,… Liên tục như vậy, bạn tìm những thông tin để thỏa mãn nhu cầu của mình nhằm chuẩn bị chu đáo cho chuyến đi. 

ví dụ về seo

Còn ở khía cạnh của người kinh doanh dịch vụ du lịch tại Đà Lạt, họ cần làm mọi cách để khi bạn tìm những từ khóa trên, trang web của họ sẽ hiện ra. Nếu website của họ hiện lên ở những vị trí đầu tiên, nhiều khả năng bạn sẽ truy cập vào xem. Dựa trên ví dụ tổng quan về SEO này, khi kinh doanh online, bạn cần làm nhiều công việc để khi khách hàng tìm kiếm từ khóa có liên quan, trang web của bạn sẽ hiển thị ở những kết quả trên cùng trong trang đầu của Google. 

Để đáp ứng thông tin của khách hàng, bạn phải mở rộng từ khóa khi SEO với những chủ đề liên quan đến sản phẩm, dịch vụ. Đừng chỉ tập trung vào những từ khóa bán hàng chính vì khách hàng có nhu cầu tìm kiếm rất nhiều. Chẳng hạn như ví dụ du lịch Đà Lạt kể trên, bạn có thể SEO thêm các từ khóa liên quan đến Đà Lạt bao gồm: khách sạn ở Đà Lạt, quán ăn ngon ở Đà Lạt, kinh nghiệm đi Đà Lạt, tour Đà Lạt, thuê xe ở Đà Lạt,…. 

kết quả seo

SEO là gì trong marketing? Nếu nhìn nhận ở khía cạnh kinh doanh online, SEO giúp gia tăng cơ hội tiếp cận khách hàng thông qua việc cung cấp thông điệp (thương hiệu hoặc bán hàng) đến chính xác khách hàng mục tiêu và đáp ứng nhu cầu thông tin họ cần tìm. 

Vai trò đắc lực của SEO với website ngày nay

SEO giúp gia tăng khách hàng tiềm năng

Người tiêu dùng luôn luôn thực hiện những truy vấn trên các công cụ tìm kiếm khi có nhu cầu mua hàng hoặc tìm các thông tin liên quan đến sản phẩm, dịch vụ. Do đó, nếu trang web của bạn không hiện diện trên SERP, nhiều khả năng là bạn mất đi một lượng lớn khách hàng tiềm năng. 

gia tăng khách hàng tiềm năng
SEO giúp gia tăng khách hàng tiềm năng

SEO giúp gia tăng mức độ nhận biết thương hiệu

Nếu kinh doanh offline kiểu truyền thống, doanh nghiệp sẽ có nhiều khách hàng tiềm năng khi đặt cửa hàng ở vị trí mặt tiền đường, vị trí đẹp nhiều người qua lại. Còn khi kinh doanh online, bạn càng đứng trên top cao trong bảng xếp hạng các công cụ tìm kiếm thì bạn càng thu hút thêm khách hàng quan tâm đến sản phẩm, ngành nghề, dịch vụ đang cung cấp.

Việc “đứng top” trên bảng xếp hạng tìm kiếm giúp khách hàng dễ dàng thấy bạn khi họ cần. Lâu dần, bạn trở nên “quen mặt” và hiện diện trong tâm trí họ nhiều hơn. Đây là cách hiệu quả để biến mình thành một thương hiệu được lòng người tiêu dùng trên Internet. 

SEO giúp tối ưu chi phí tiếp cận khách hàng

So với quảng cáo hay những phương pháp tiếp cận khách hàng khác, thực hiện SEO giúp bạn tiết kiệm kha khá chi phí. Khi thành công một chiến lược SEO, trang web của bạn sẽ có đến hàng nghìn lượt truy cập mỗi ngày.

Ví dụ, nếu có 2000 lượt khách hàng ghé trang web của bạn và bạn bán được 50 sản phẩm mỗi ngày. Nếu sử dụng Google Adwords, bạn sẽ tốn tiền cho từng lượt truy cập. Nếu dùng những hình thức quảng cáo khác, bạn cũng đều phải trả phí. Tuy nhiên khi sử dụng SEO, bạn chỉ tốn tiền cho các công đoạn ban đầu, chứ không phải tốn tiền dù có bao nhiêu khách truy cập. 

tối ưu chi phí tiếp cận khách hàng
SEO giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí tiếp cận khách hàng

SEO giúp doanh nghiệp hiểu khách hàng hơn

Bài toán quan trọng nhất khi làm SEO cho website chính là mang lại thông tin hữu ích, giải đáp nhu cầu cho khách hàng mục tiêu. Muốn làm được điều này, bạn cần tốn thời gian, công sức nghiên cứu mong muốn, hành vi, sở thích,… của khách hàng để cung cấp thông tin nhằm đáp ứng nhu cầu của họ. Quá trình này tốn nhiều thời gian và công sức nhưng giúp bạn hiểu rõ khách hàng của mình hơn.

Những ai nên làm SEO? 

SEO là hoạt động cần thiết cho tất cả những người muốn tiếp cận khách hàng thông qua công cụ tìm kiếm. Bất kể bạn kinh doanh ngành nghề gì, quy mô ra sao,… chỉ cần sở hữu một trang web có những nội dung hữu ích là bạn có thể làm SEO. Ngoài ra, nếu bạn có một cơ sở kinh doanh bài bản, trang web của bạn có hình ảnh và video đẹp và muốn nhiều người biết đến mình thông qua những công cụ tìm kiếm thì SEO là lựa chọn phù hợp. 

Tóm lại, những đối tượng phù hợp làm SEO chính là: 

  • Người làm chủ doanh nghiệp, có nhu cầu phát triển kinh doanh thông qua những công cụ tìm kiếm 
  • Trưởng phòng, nhân viên kinh doanh đang đặt mục tiêu gia tăng doanh số nhưng không phụ thuộc vào quảng cáo   
  • Người quản lý website muốn quảng bá trang web đến nhiều người hơn, thu hút thêm khách hàng tiềm năng trong tương lai 

Cách thức hoạt động của SEO 

SEO là làm gì? Khi nói đến làm SEO nghĩa là nói đến các hoạt động tối ưu trang web cho các công cụ tìm kiếm mà bạn muốn lên top như Google, Bing, Yahoo, Yandex, Baidu,… Với mỗi công cụ sẽ có những thuật toán riêng để xác định kết quả tìm kiếm tối ưu nhất cho người dùng. 

cách thức seo hoạt động

Tổng hợp các loại hình SEO phổ biến

SEO tổng thể 

SEO tổng thể dùng để chỉ quá trình tối ưu SEO toàn trang để gia tăng nhận diện của toàn bộ trang web. Mục tiêu của SEO tổng thể là tập trung để đẩy hầu hết từ khóa liên quan đến sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp đang cung cấp lên top. Ngoài ra, SEO tổng thể còn tập trung vào những từ khóa mà khách hàng tiềm năng đang quan tâm. Như dưới đây là bảng SEO tổng thể rất nhiều từ khóa trong lĩnh vực nội thất mà GYB SEO đang đảm nhận.

seo tổng thể
SEO tổng thể đang là xu hướng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn

SEO từ khóa

Tại Việt Nam, khái niệm SEO rất phổ biến. Đa phần các doanh nghiệp, công ty đều tập trung để SEO những từ khóa chính (từ khóa bán hàng) lên top tìm kiếm. Thông thường, các chiến lược SEO từ khóa sẽ xoay quanh những từ khóa ngắn và có số lượng vừa phải. Điều này trái ngược với việc SEO tổng thể (chủ yếu là từ khóa dài). Dịch vụ này sẽ phù hợp với các lĩnh vực về Bất động sản, cho thuê nhà ở, chung cư. Vì chỉ cần đẩy keyword trọng điểm lên top là đã thu hút được rất nhiều khách hàng tiềm năng.

seo từ khoá

SEO APP 

SEO APP là mô hình SEO không còn quá mới lại tại Việt Nam. Đây là việc SEO những ứng dụng lên top tìm kiếm của Google. Người dùng khi gõ vào ô tìm kiếm sẽ dễ dàng tìm được app và cài đặt ngay trên kết quả tìm kiếm. Ngoài ra, SEO APP còn là mô hình tối ưu SEO trên các nền tảng như CH Play, Appstore. 

seo app

Checklist 9 lưu ý cần nhớ khi làm SEO website

Tối ưu khả năng thu thập dữ liệu của Google

Khi làm SEO web, việc đầu tiên cần làm là tối ưu trang web giúp Googlebot dễ dàng thu thập dữ liệu. Googlebot là tên gọi chung cho 2 trình thu thập dữ liệu, đó là: Googlebot Smartphone (thu thập dữ liệu trên trên di động) và Googlebot Desktop (Thu thập dữ liệu trên máy tính để bàn).

Để dễ hình dung hơn, bạn có thể nghĩ như thế này: Bạn đến một trung tâm dạy tiếng Anh để tham gia vào một khóa học. Tuy nhiên, bảo vệ tòa nhà không cho bạn vào lớp. Lúc này, bạn không thể thu nạp được kiến thức. 

Googlebot hoạt động tương tự như vậy. Nếu trang web của bạn ngăn chặn Google thu thập dữ liệu thì Google không thể nào sắp xếp thứ hạng cho website của bạn được. Nếu vẫn chưa hiểu, bạn có thể xem qua các tiêu chí kỹ thuật sau để có sự chuẩn bị tốt khi làm SEO: 

  • Sever, máy chủ nơi đặt hosting
  • File Robots.txt
  • Mã trạng thái HTTP
  • Các thẻ Robot meta tags
  • Code HTML của những nội dung trên trang web 

Bạn cần phải lưu tâm những yếu tố này khi làm SEO website. Nếu không có kinh nghiệm để tự tối ưu, bạn nên nhờ đơn vị thiết kế website hỗ trợ để trang web thân thiện hơn với Googlebot.

Nghiên cứu từ khóa

Làm SEO là làm gì? Trong chiến dịch SEO, nghiên cứu từ khóa là bước quan trọng nhất, ảnh hưởng đến sự thành bài của cả quá trình. Đặc biệt là ngân sách và mục tiêu hiệu quả mà doanh nghiệp đặt ra. Khi nghiên cứu từ khóa, việc mà bạn cần tập trung thực hiện là tìm ra bộ từ khóa để tiến hành tối ưu và hỗ trợ xây dựng toàn bộ nội dung cho website. Vì thế, nếu chọn sai bộ từ khóa sẽ tốn rất nhiều tiền bạc, thời gian mà lại không mang đến bất kỳ hiệu quả gì.

nghiên cứu từ khoá
Nghiên cứu từ khoá là công việc cực kỳ quan trọng

Khi bắt tay vào nghiên cứu từ khóa, bạn cần tập trung vào 3 yếu tố sau đây: 

  • Search intent: Ý định tìm kiếm
  • LSI keyword: Lập chỉ mục ngữ nghĩa tiềm ẩn 
  • Long tail keyword: Từ khóa đuôi dài 

Có rất nhiều công cụ hỗ trợ quá trình nghiên cứu từ khóa cho chiến dịch SEO. Tuy nhiên đây là quá trình không hề dễ dàng, đòi hỏi bạn phải thực sự nghiêm túc trong việc nghiên cứu và xây dựng bộ từ khóa. 

Xây dựng cấu trúc website

Xây dựng cấu trúc website là gì? Đây là cách thức mà bạn tổ chức, bố trí và sắp xếp nội dung trang web sao cho tối ưu nhất. Cần đảm bảo rằng những nội dung thuộc đa dạng các chủ đề khác nhau phải được trình bày trên bài đăng (post) và trang (page).  

Cấu trúc website có liên quan mật thiết đến những nội dung được trình bày, liên kết và nhóm lại nhằm mục đích phục vụ người đọc. Khi xây dựng website có cấu trúc rõ ràng, thân thiện sẽ giúp người dùng dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm. Đồng thời Google cũng có thể lập chỉ mục URL của bạn tốt hơn.

Thông thường, cấu trúc trang web được phân chia thành các phần cơ bản sau đây: 

  • Chuyên mục bài viết
  • Danh mục sản phẩm
  • Bài viết độc lập (Page)
  • Bài viết tin tức (Post)
  • Bài viết sản phẩm (Detail hoặc Product)
  • Thẻ Tags

Tạo lập content chuẩn SEO 

Viết bài, sáng tạo nội dung là công đoạn tốn nhiều thời gian và công sức. Trên thực tế, không hề dễ dàng để xây dựng nên một trang web có giá trị, nhiều bài viết chất lượng chỉ trong khoản thời gian ngắn. Khi mới xây dựng website, mỗi ngày bạn cần đăng tải bài viết đều đặn. Khi đã có được số lượng bài viết nhất định, bạn có thể giảm dần còn 1 – 3 bài mỗi tuần. Đôi khi, bạn chỉ cần băng 1 bài/tuần hoặc 1 bài/tháng là được. 

content chuẩn seo
Content cần đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng

Triển khai SEO Onpage

Trong quá trình SEO website, bạn không thể bỏ qua hoạt động SEO Onpage. Tối ưu onpage dùng để chỉ tất cả những công việc mà bạn làm nhằm tối ưu trên trang web của mình. 

Onpage SEO góp phần quan trọng vào kết quả xếp hạng của trang web trên các công cụ tìm kiếm. Hai yếu tố chủ chốt của SEO onpage  là nội dung (chất lượng bài viết) và kỹ thuật (tốc độ trang, code web).

Triển khai SEO Off-page

Nếu tối ưu trên trang gọi là Onpage thì những việc tối ưu ngoài trang web gọi là Offpage. SEO Offpage thường bao gồm tối ưu mạng xã hội, xây dựng liên kế hay xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp. 

Cũng như Onpage, Offpage cần nhiều thời gian và công sức vì bạn cần có quá trình tìm kiếm và xây dựng hệ thống nhằm tạo ra những tín hiệu quảng bá cho trang web. Đây đều là những việc “nhạy cảm” vì nếu làm sai quy định Google, trang web của bạn có thể bị phạt do vi phạm nguyên tắc quản trị website. 

Ngày nay, các blog và diễn đàn ở Việt Nam ngày càng ít. Do đó, quá trình SEO Offpage ngày càng gặp nhiều khó khăn. Riêng những SEOer kinh nghiệm hoặc các agency đã sở hữu hệ thống riêng nên việc duy trì thứ hạng tốt cho trang web sẽ tốt hơn các SEOer mới. 

Nếu bạn không có sẵn hệ thống tài nguyên để SEO Offpage theo hình thức backlink, hãy tập trung tối ưu mạng xã hội. Trang web của bạn sẽ thăng hạng dễ dàng hơn khi khai thác tối đa sức mạnh của các nền tảng mạng xã hội. 

Tối ưu thiết bị di động

Theo một thống kê, hiện có 61 triệu người dùng truy cập Internet bằng smartphone. Con số gửi đến một thông điệp rằng bạn cần tối ưu trang web sao cho thân thiện với các thiết bị di động. Hiện nay, Google bắt đầu ưu tiên lập chỉ mục trên thiết bị di động. Do đó, việc đầu tư tối ưu website thân thiện hơn với các thiết bị di động trở thành một tiêu chí rất quan trọng trong quá trình SEO web.

tối ưu thiết bị di động
Tối ưu thiết bị di động thân thiện với Google bot

Để tối ưu trang web của bạn thân thiện hơn với các thiết bị di động, bạn có thể thực hiện theo những gợi ý: 

  • Dùng 1 đường dẫn nhưng tạo giao diện website trên điện thoại riêng và trên máy tính riêng 
  • Dùng 2 đường dẫn khác nhau dành riêng cho giao diện trên di động và trên máy tính
  • Dùng chung 1 đường dẫn và giao diện trên máy tính có khả năng co giãn khi vào các thiết bị di động khác (công nghệ Responsive)

Hiện nay, các webmaster đều lựa chọn công nghệ Responsive nhằm tối ưu cho trang web thân thiện hơn với các thiết bị di động nhờ vào sự linh hoạt của công nghệ này. Ngoài ra, công nghệ Responsive gần như tương thích với mọi thiết bị di động. 

Không chỉ có công nghệ Responsive, bạn cũng có thể sử dụng Accelerated Mobile Pages. Đây cũng là công nghệ giúp tối ưu hiệu suất tổng thể trang web. Chính Google cũng khuyến cáo webmaster sử dụng công nghệ AMP này. Khi trang web của bạn dùng công nghệ AMP, tốc độ tải trang của bạn nhanh hơn khi người dùng tìm kiếm và truy cập vào website của bạn, góp phần mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. 

Tối ưu trải nghiệm người dùng

Một trong những điều quan trọng nhất mà bạn cần làm khi SEO web chính là tối ưu trải nghiệm của người dùng. Bạn cần tối ưu những yếu tố sau đây: 

  • Search intent: Ý định tìm kiếm của người dùng 
  • Dwell time: Thời gian người dùng dừng lại trên trang trong mỗi phiên truy cập 
  • CTR: tỷ lệ nhấp chuột 
  • Bounce rate: Tỷ lệ thoát trang

Phân tích và đo lường hiệu quả

Bước cuối cùng trong quá trình SEO chính là phân tích và đo lường hiệu quả chiến dịch SEO đã thực hiện. Sau một khoảng thời gian đầu tư công sức để tối ưu, trang web của bạn chắc chắn sẽ có nhiều tín hiệu cả Onpage lẫn Offpage. Lúc này, bạn nên dùng các công cụ phù hợp nhằm phân tích và đo lường hiệu quả quá trình SEO đã thực hiện. 

Có 2 công cụ hiệu quả để đo lường kết quả SEO là Google Analytics và Search Console. Google Analytics giúp bạn nắm bắt đầy đủ các thông tin dữ liệu và thấu hiểu hành vi của người dùng khi ghé trang web của bạn, cụ thể: 

  • Số lượng người đã truy cập vào trang web của bạn
  • Nhân khẩu học chính xác của đối tượng truy cập
  • Thời gian người dùng ở lại trên trang (Time on-site)
  • Số lượng trang người dùng đi vào trong mỗi phiên truy cập (Page View)
  • Nhiều chỉ số quan trọng khác  
phân tích đo lường
Phân tích đo lường kết quả giúp DN nắm được mức độ hiệu quả của SEO

Trong khi đó, Search Console là công cụ làm nhiệm vụ phân tích được hiệu suất của trang web. Sử dụng Search Console giúp bạn dễ dàng phát hiện ra các lỗi trên trang để có cách khắc phục. Những lỗi này thường bao gồm trùng lặp mô tả, thẻ tiêu đề,… Bên cạnh đó, sử dụng Search Console còn giúp người dùng biết được những nguồn liên kết đang trỏ đến website của bạn và cùng nhiều thông tin quan trọng khác. 

Đến đây có lẽ bạn đã biết chính xác SEO là gì và các yếu tố quan trọng cần tập trung trong quá trình SEO web. Hi vọng tất cả những thông tin mà bài viết cung cấp sẽ thực sự hữu ích với những doanh nghiệp mới bắt đầu làm SEO, cung cấp cho bạn một nền tảng cơ bản để phát triển chiến lược SEO đúng đắn.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on tumblr

Hoàng Nghĩa

Mình là Hoàng Nghĩa, hiện là Co-Founder của GYB SEO. Các bài viết chia sẻ của mình dựa trên kinh nghiệm quản lý và trực tiếp triển khai hơn 20 dự án SEO thành công. Hy vọng sẽ giúp ích cho các bạn trong con đường chinh phục dự án SEO.

Yêu Cầu Tư Vấn