0702.586.369
gybseo.agency@gmail.com
banner
banner
banner

Topic Cluster là gì? Cách triển khai Topic Cluster hiệu quả

Trang chủ SEO SEO On Page Topic Cluster là gì? Cách triển khai Topic Cluster hiệu quả
topic cluster là gì

Tối ưu từng từ khoá riêng lẻ đã không còn hiệu quả, vì khách hàng ngày càng trở nên thông minh, họ muốn tìm hiểu sâu và rộng hơn mọi thông tin về chủ đề mà họ quan tâm. Vậy sử dụng chiến lược content nào phù hợp để đi xuyên suốt hành trình khách hàng, biến họ trở thành nhóm khách hàng trung thành và mang đến nguồn doanh thu ổn định cho doanh nghiệp. Chính là Topic Cluster. Hãy cùng GYB SEO tìm hiểu Topic Cluster là gì qua bài biết này nhé!

Key Points

  • Topic clusters là các nhóm nội dung có liên quan với nhau bao hàm một lĩnh vực chủ đề rộng lớn
  • Content clusters cung cấp hỗ trợ theo ngữ cảnh cho các trang khác trong một nhóm. Họ cũng tạo ra một khuôn khổ liên kết nội bộ mạnh mẽ để giúp người dùng (và các công cụ tìm kiếm) tìm thấy nội dung của bạn.
  • Topic clusters cho phép bạn bao phủ các chủ đề và thống trị thứ hạng các từ khóa trên SERP mà không phải trả tiền.

Topic Cluster là gì?

Vào năm 2017, Hubspot đã thành công nghiên cứu và công bố khái niệm về  Topic Cluster như sau: Topic Cluster là một nhóm chủ đề bao gồm các bài viết (blog) có nội dung liên quan mật thiết đến nhau thay vì các bài viết với những từ khoá tách biệt.

Đây cũng là đáp án cho câu hỏi mà khá nhiều người thắc mắc: Content Pillar là gì?

Topic Cluster hay Content Pillar hiện đang được nhiều doanh nghiệp triển khai vào các chiến lược content marketing với khả năng dẫn dắt khách hàng theo hướng đi mong muốn, đồng thời cung cấp nhiều giá trị hữu ích thông qua các nội dung được chia sẻ.

topic cluster
Mô hình cấu trúc của một Topic Cluster

Cấu trúc của Topic Cluster

Một cấu trúc Topic Cluster được xây dựng từ 3 thành phần sau:

  • Pillar Page: trang chủ đề chính cung cấp nội dung một cách khái quát về một đối tượng nhất định.
  • Cluster Content: các trang bài con với những thông tin chi tiết hơn về chủ đề chính.
  • Internal link: Liên kết nội bộ được tối ưu hiệu quả.

Các Cluster Content sẽ được kết nối đến Pillar Page qua những internal link, giúp người đọc dễ dàng tìm kiếm nội dung xoay quanh về chủ đề mình đang tìm hiểu. Nói dễ hiểu, Topic Cluster là một cuốn sách giáo khoa với Pillar Page là chương tổng quan, giới thiệu sơ bộ về nội dung từng chương và các chương sau sẽ là các Cluster Content. Thông thường sẽ có từ 5-7 Cluster Content con cho Pillar Page.

Ví dụ cụ thể về cấu trúc Topic Cluster cho chủ đề IELTS WRITING TASK 1:

Pillar Page Cluster Content
IELTS Writing Task 1: Cấu trúc bài viết và các dạng bài. Hướng dẫn viết dạng Line Graph IELTS Writing Task 1
Bài mẫu đề IELTS Writing Task 1 dạng Line Graph
Từ vựng cho bài IELTS Writing Task 1
Phương pháp làm bài IELTS Writing Task 1 dạng Pie Chart
Những lỗi cần tránh khi viết bài IELTS Writing Task 1
Top 10 sách luyện thi IELTS Writing Task 1

Một ví dụ khác để bạn nắm rõ hơn Pillar là gì nhé:

Pillar Page Cluster Content
Kem dưỡng ẩm là gì? 6 tác dụng của kem dưỡng ẩm cho da. Top 9 Kem dưỡng ẩm phổ biến nhất hiện nay
Các loại kem dưỡng ẩm dưỡng trắng bán chạy nhất Hàn Quốc
Review 7 sản phẩm kem dưỡng ẩm dành hàng đầu cho da lão hoá
Phân biệt kem dưỡng ẩm dạng gel, lotion và cream
Tổng hợp các loại kem dưỡng ẩm giá bình dân dành sinh viên
Ở Việt Nam nên dùng kem dưỡng ẩm loại nào?

Tham khảo: Cách tạo topic cluster và pillar page hiệu quả.

Tầm quan trọng khi triển khai Topic Cluster

So sánh Topic Cluster với kỹ thuật content truyền thống

Điểm khác biệt rõ ràng nhất giữa 2 kỹ thuật này chính là sự liên kết chặt chẽ giữa các bài viết. Các website được triển khai với kỹ thuật Topic Cluster thường không bị mắc lỗi về mặt lặp nội dung. Ngược lại, sự rời rạc khi cố tối ưu từng keyword theo phương pháp truyền thống dễ khiến trang của bạn xuất hiện 2 bài viết khác nhau với cùng một chủ đề.

Chẳng hạn “cách chữa đau đầu” và “cách chữa nhức đầu” tuy khác về mặt chữ cái, nhưng ngữ nghĩa lại hoàn toàn như nhau, do đó, tối ưu cả 2 từ khóa trong cùng 1 bài viết chủ đề sẽ được Google đánh giá cao hơn thay vì cố tách chúng ra.

Lợi ích của Topic Cluster với người dùng 

Bằng việc tạo lập nội dung xung quanh một chủ đề chính và liên kết bằng các internal link, người dùng có thể dễ dàng truy cập vào những thông tin có liên quan hơn trước. Chẳng việc gì phải tìm kiếm thêm thông tin ở một website khác khi chúng ta có thể tìm thấy chúng tại cùng một nơi.

Nếu một bài viết của bạn đủ tốt, người đọc sẽ đủ hứng thú ở lại và xem thêm các nội dung được đề xuất. Giá trị nhận được nhiều hơn, nhờ vậy mà họ sẽ hiểu hơn về doanh nghiệp của bạn, tạo điều kiện chuyển đổi người đến cuối phễu khách hàng.

Topic Cluster có nhiều lợi ích
Topic Cluster có nhiều lợi ích đối với người dùng cũng như website

Lợi ích của Topic Cluster với website

Khi người dùng ở lại trang lâu hơn, hiển nhiên chỉ số time onsite tăng tỷ lệ thoát trang giảm, dẫn đến hiệu quả SEO tổng thể website được cải thiện.

Tăng độ uy tín cho website: cấu trúc website triển khai theo kỹ thuật Topic Cluster được đánh cao về mặt logic và chuyên môn. Lúc này, thuật toán của Google sẽ chấm điểm cao hơn và đề xuất trang của bạn đến với đông đảo người dùng khi tìm kiếm các chủ đề liên quan.

Sự thật thì ai cũng thích làm ít hưởng nhiều, khi tìm kiếm thông tin cũng vậy. Chỉ một từ khoá ban đầu, bằng chiến lược Content Pillar, người dùng có thể đi đến các bài viết khác với những từ khoá mà họ dự định sẽ tìm kiếm ngay trên chính trang của bạn. Vì thế, không chỉ 1 mà tất cả từ khóa liên quan đều đạt thứ hạng cao trên BXH tìm kiếm, đồng thời tăng traffic cho các bài viết.

Triển khai Topic Cluster xoay quanh các internal link sẽ in dấu ấn về nhãn hàng ngày càng đậm trong tâm chí người đọc, khiến họ trở thành nhóm khách hàng tiềm năng và sẵn sàng chi tiền để trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ, tạo nên doanh thu ổn định cho doanh nghiệp của bạn.

Google đang đầu tư vào chủ đề và khả năng hiểu đoạn văn

Nguyên văn Google cho biết

We now understand subtopics around an interest. As an example, if you search for “home exercise equipment,” we can now understand relevant subtopics, such as budget equipment, premium picks, or small space ideas.

Hậu quả khi không triển khai topic cluster 

Sai phạm mà những website thường mắc phải khi triển khai nội dung theo phương pháp cũ, phân tách các keyword không theo một nhóm đề:

  • Thông tin trùng lặp: các nội dung giống nhau sẽ khiến trải nghiệm người dùng giảm vì không mang đến nhiều giá trị, đôi khi bị tình trạng duplicate cho cùng một dự án. Dưới đây là 1 site khách hàng của GYB SEO (đã che thông tin vì lí do bảo mật) ban đầu tự triển khai, nhưng do không nắm rõ cấu trúc Topic Cluster và hậu quả khi trùng lặp content là gì? Dẫn đến việc cùng 1 chủ đề nội thất chung cư/căn hộ lại triển khai thành quá nhiều bài như bên dưới.
Thông tin bị trùng lặp khi không dùng Topic Cluster
Thông tin bị trùng lặp khi không dùng Topic Cluster
  • Thông tin không liên kết: xoay quanh một chủ đề chính vẫn luôn là chiến lược tối ưu, việc SEO riêng lẻ các từ khoá dẫn đến việc bài viết trên trang không có sự liên quan, gây bất lợi cho người đọc khi muốn tiếp cận thêm các bài viết khác.
  • Thông tin không mang tính chuyên môn: các bài viết nhắc đến nhiều chủ đề khác nhau, thay vì một đối tượng cố định, khiến nguồn thông tin không đủ sâu, hành trình khách hàng cũng sẽ không dài vì không đáp ứng được nhu cầu tìm hiểu về sản phẩm/dịch vụ.

Từ 3 hậu quả do không triển khai Topic Cluster, việc phát triển website sẽ không đạt hiệu quả cao gì, tiêu tốn nhiều thời gian và chi phí của doanh nghiệp.

Hướng dẫn từng bước triển khai Topic Cluster 

Sau khi đã hiểu rõ topic là gì, pillar là gì, hãy cùng GYB SEO vạch ra 7 bước chi tiết để áp dụng kỹ thuật này vào chiến lược SEO. Đừng nghĩ rằng bạn phải đập đi xây lại mọi thứ bạn đang có. Chỉ cần thêm một vài thay đổi và hệ thống lại các bài viết là bạn đã có một website với cấu trúc Topic Cluster chuẩn chỉnh rồi.

Bước 1: Xác định chủ đề để on top

Xác định Pillar Page là bước đầu và cũng là bước quan trọng nhất, tạo tiền đề cho việc thực hiện các bước sau dễ dàng hơn. 3 điều kiện cần phải tuân theo khi chọn topic chính cho Topic Cluster:

  • Chủ đề có sự kết nối nhất định đến sản phẩm/dịch vụ mà bạn kinh doanh. VD: Công ty xây dựng nên lấy chủ đề như “phong cách thiết kế nhà 2021”.
  • Chọn chủ đề đủ khái quát nhất có thể, đừng quá đi sâu vào chi tiết để làm Pillar Page.
  • Các nội dung liên quan phải đủ rộng để có thể phân tầng xuống thành 5-7 cluster-content.

Lưu ý quan trọng: Cần phải có ít nhất 3 topic chính cho 3 Pillar Pages để đáp ứng đủ số lượng thông tin cho người dùng và số lượng từ khóa trong quá trình rank top.

VD:

Pillar Page Cluster Content
Facebook marketing Kích thước hình ảnh chuẩn Facebook
Facebook Ads
Xây dựng nhóm cộng đồng Facebook
Làm sao để bán hàng trên Facebook
Cách viết content Facebook chuẩn
Phân tích các chỉ số Facebook

Bước 2: Nghiên cứu từ khoá

Dù là triển khai nội dung theo phương pháp cũ hay kỹ thuật Topic Cluster, research keyword cẩn thận vẫn là bước thiết yếu cho việc dẫn dắt khách hàng đến ngày càng gần hơn với sản phẩm của bạn. 500 từ khoá với tỷ lệ chuyển đổi thấp sẽ không thể nào bằng 100 từ khóa liên quan trực tiếp đến ngành hàng của bạn.

Trước tiên hãy đặt ra các chủ đề cần nhắm đến, bạn có thể thực hiện việc này qua 4 cách sau:

  1. Sử dụng chức năng Keyword Explorer trên Ahfefs, chỉ cần nhập keyword chính, hệ thống sẽ trả về các gợi ý cho subtopics của bạn.
  2. Xem qua các đối thủ trong nước đang triển khai chủ đề gì trên website.
  3. Đánh giá và lọc ra topic từ những đối thủ ngoài nước.
  4. Vận dụng vốn hiểu biết từ bản thân.

Tiếp theo, research keyword bằng Ahrefs: cho tất cả các subtopics bạn tìm được từ 4 cách trên, một lần nữa dùng chức năng Keyword Explorer của Ahfefs để tìm ra bộ từ khoá đầy đủ nhất và tải file Excel về máy, tiến hành bước tiếp theo.

Mẹo nhỏ: sử dụng tính năng lọc “include” để kết quả được chính xác và nhanh  hơn, cho phép loại bỏ những keyword không chứa từ mà bạn nhập vào.

nghiên cứu từ khoá khi triển khai Topic Cluster
Tiến hành nghiên cứu từ khoá khi triển khai Topic Cluster

Bước 3: Nhóm bộ key theo kỹ thuật Topic Cluster

Một nội dung có thể được người dùng tìm kiếm bằng nhiều từ khoá khác nhau, nhiệm vụ của bạn là phân tích và nhóm các từ khoá có cùng ý nghĩa để triển khai thành 1 bài viết, tránh tình trạng quá nhiều bài viết nhưng nội dung lại như nhau.

VD: Chủ đề serum dưỡng da khi thực hiện nghiên cứu từ khoá sẽ thu được nhiều kết quả. Chúng ta có thể phân thành các nhóm như sau:

  • serum nhật gồm các từ khoá:
    • serum dưỡng trắng da của nhật
    • serum dưỡng da căng bóng của nhật
    • serum dưỡng da của nhật
  • serum giá rẻ gồm các từ khoá:
    • serum dưỡng da giá rẻ
    • serum giá bình dân
    • serum dưỡng da tốt giá bình dân
    • serum cho da khô giá bình dân
    • serum cấp ẩm giá bình dân
    • serum giá bình dân tốt
  • serum da dầu gồm các từ khoá:
    • serum cho da dầu mụn
    • serum cho da dầu
    • serum cho da dầu xỉn màu
    • serum cho da dầu mùa hè
    • review serum cho da dầu

Số lượng từ khoá thu được sẽ khác nhau tùy theo chủ đề chính mà bạn research. Có thể sẽ có rất nhiều từ khoá, nhưng bạn không nhất thiết phải triển khai toàn bộ. Trước tiên, hãy bắt đầu với những từ khoá mang lại giá trị cho công ty bạn trong thời gian ngắn.

Bước 4: Rà soát toàn bộ content trên website hiện tại

Với những website cũ, đây là bước cực kỳ cần thiết để bạn không lãng phí thêm chi phí và thời gian. Hãy đánh giá lại toàn bộ nội dung trên website, bao gồm các bài viết danh mục, sản phẩm và cả blog. Nếu nội dung đã được triển khai trước đó trùng với những từ khoá mà bạn vừa nhóm ở bước 3, ghi chú URL bài viết song song với các từ khoá vừa nhóm, nhằm tránh triển khai trùng lặp sau này.

Kiểm tra bài viết đó đã đáp ứng intent người dùng ở thời điểm hiện tại chưa và thực hiện audit content nếu cần chỉnh sửa.

Mẹo: bạn có thể xem toàn bộ content và audit thông qua công cụ Screaming Frog

Sử dụng Sceaming Frog để audit content
Sử dụng Sceaming Frog để audit content

Bước 5: Lên bài viết cho Pillar Page và các Cluster Content

Đến đây thì bạn có thể bắt đầu viết nội dung cho trang của mình rồi, ghi nhớ các tiêu chuẩn sau để chất lượng bài viết được tốt nhất.

Tiêu chuẩn Pillar Page:

  • Số lượng chữ: 2000 – 5000 từ (tùy lĩnh vực)
  • Nội dung: tổng quát về tất là Cluster Content nhưng chỉ dừng ở mức giới thiệu, đừng đi sâu vào chi tiết.

Tiêu chuẩn Cluster Content:

  • Số lượng chữ: 1000 – 2000 từ (tùy lĩnh vực)
  • Nội dung: chi tiết về một đối tượng đã được giới thiệu tổng quát ở Pillar Page.
  • Đảm bảo yếu tố chuẩn SEO các từ khoá đã nhóm ở bước 3

Để có thể nắm rõ được toàn bộ nội dung được đề cập, bạn nên viết bài Pillar Page sau khi đã hoàn tất các bài Cluster Content.

Bước 6: Internal link tạo liên kết giữa các bài viết

Thực hiện bước này để tạo nên một cấu trúc Topic Cluster hoàn chỉnh, đồng thời tăng trải nghiệm người dùng và các chỉ số của website. Các Internal link được tạo không chỉ giữa Pillar Page và Cluster Content, mà còn phải kết nối các Cluster Content với nhau, cốt lõi cho người đọc có thể tìm hiểu từ tất cả các thông tin chỉ từ 1 bài viết.

Sử dụng internal link để tạo liên kết
Sử dụng internal link để tạo liên kết giữa các bài viết

Bước 7: Đo lường và đánh giá hiệu quả

Tất cả các chiến lược SEO nói riêng và marketing nói chung đều cần được đo lường chỉ số, thông tin thường xuyên để đánh giá hiệu quả, từ đó tìm ra những khuyết điểm còn tồn đọng nhằm khắc phục cho các bước tiếp theo của toàn bộ quá trình. Dựa vào 4 tiêu chí sau để nhận biết những nội dung đang thể hiện tốt và những nội dung nào cần được tối ưu hơn:

  • Nhóm từ khoá của mỗi bài viết
  • URL bài viết Pillar Page và các Cluster Content
  • Các internal link đã được liên kết đầy đủ chưa?
  • Take note link out trong các trang bài

Lời kết

Sự lên ngôi của content marketing trong những năm gần đây đã khẳng định một điều: doanh nghiệp nào mang đến càng nhiều giá trị cho khách hàng thì càng giữ chân họ lâu hơn trên hành trình khách hàng, thuyết phục họ thành nhóm khách hàng trung thành và mang đến nguồn doanh thu dài hạn cho doanh nghiệp.

Những giá trị khiêm tốn mà các website triển khai theo kỹ thuật cũ thường mắc phải đó là: nội dung ít ỏi, trùng lặp và không mang tính chuyên môn cao, bên cạnh đó còn gây khó khăn trong việc tiếp cận thông tin từ phía người dùng. Topic cluster có thể giải quyết tất cả những vấn đề này. Chỉ với một chút công sức ban đầu, kết quả bạn nhận lại đảm bảo hơn cả mong đợi.

GYB SEO mong rằng bài viết trên đã giải đáp toàn bộ thắc mắc Topic Cluster là gì đến bạn. Mau áp dụng kỹ thuật này vào giai đoạn sắp tới để chứng thực độ hiệu quả nào!

Câu hỏi thường gặp

Topic Cluster là gì?

Topic clusters là nhóm những bài viết chi tiết có nội dung liên quan đến một chủ đề rộng lớn. Các Content Clusters liên kết chặt chẽ qua cấu trúc internal link và hỗ trợ lẫn nhau trong việc trong việc truyền tải thông tin về chủ đề chính.

Các bước triển khai Topic Cluster

  • Bước 1: Xác định chủ đề để on top
  • Bước 2: Nghiên cứu từ khoá
  • Bước 3: Nhóm bộ key theo kỹ thuật Topic Cluster
  • Bước 4: Rà soát toàn bộ content trên website hiện tại
  • Bước 5: Lên bài viết cho Pillar Page và các Cluster Content
  • Bước 6: Internal link để tạo liên kết giữa các bài viết
  • Bước 7: Đo lường và đánh giá hiệu quả

Tại sao Topic Cluster lại quan trọng trong SEO?

  • Cho phép các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về nội dung trên website của bạn từ các bài viết có tính liên kết chặt chẽ.
  • Dựa vào các internal link cải thiện các chỉ số như time on site, bounce rate, traffic và cả thứ hạng từ khoá.
  • Tăng độ uy tín của website về một chủ đề nhất định.
  • Tăng trải nghiệm người dùng nhờ vào các bài viết đề xuất trên trang đáp ứng đúng nhu cầu tìm kiếm ngay cả khi chưa thực hiện.

Dịch vụ seo tphcm: https://dichvuseotphcm.vn/ GYB

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on tumblr

Đức Trần

Mình là Đức Trần, hiện là Co-Founder & đảm nhận chức vụ CEO của GYB SEO. Các bài viết chia sẻ của mình dựa trên kinh nghiệm quản lý và trực tiếp triển khai hơn 20 dự án SEO thành công. Hy vọng sẽ giúp ích cho các bạn trong con đường chinh phục dự án SEO.

Yêu Cầu Tư Vấn