0862.862.369
gybseo.agency@gmail.com
banner
banner
banner

Triển khai Topic – Cluster chỉ 30s với Chat GPT cho SEOer

Trang chủ SEO Triển khai Topic – Cluster chỉ 30s với Chat GPT cho SEOer
chat gpt là gì

Lập kế hoạch từ khóa là một hạng mục quan trọng khi triển khai nội dung SEO website. Việc nghiên cứu keyword và phân bổ theo cụm chủ đề ngay từ đầu giúp người triển khai định hình được hướng đi nội dung, từ đó có những phương pháp tối ưu đúng. Làm tiền đề cho website doanh nghiệp xếp hạng cao hơn trên Google và tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

Phương pháp để lên chiến lược nội dung SEO phổ biến nhất là nghiên cứu, tìm kiếm từ khóa và phân bổ theo Topic – Cluster (cụm chủ đề), nghĩa là một nhóm các bài viết về một chủ đề nhất định có tính liên kết với nhau. Sử dụng phương pháp này, các chủ đề phụ và chủ đề cốt lõi sẽ liên quan chặt chẽ với nhau, tạo ra tính thống nhất nội dung tại website đó.

Với sự cạnh tranh ngày càng tăng, việc thiết lập một danh sách các nhóm từ khóa đúng intent người dùng là điều kiện tiên quyết để dẫn đầu. Trong blog này, GYB sẽ thảo luận về cách chat GPT có thể đơn giản hóa quy trình lập kế hoạch từ khóa, giúp bạn có thêm nhiều ý tưởng và tiết kiệm thời gian triển khai.

Chat GPT là gì?

Chat GPT là một mô hình ngôn ngữ lớn được huấn luyện bởi OpenAI. Nó có khả năng trả lời các câu hỏi và hoàn thành các tác vụ liên quan đến ngôn ngữ, bao gồm viết văn bản, dịch ngôn ngữ và hỗ trợ trả lời câu hỏi chung.

Để ứng dụng tìm Topic – Cluster, hãy bắt đầu bằng việc đặt câu hỏi với mô tả rõ ràng. Nó có thể giúp bạn có ngay cụm chủ đề bằng cách cung cấp các đề xuất từ ​​khóa nhanh chóng và chính xác.

chat gpt là gì

Phân cụm từ khóa theo topic – cluster giúp tăng sức mạnh cho SEO 

Cụm từ khóa là một nhóm các từ khóa có liên quan xoay quanh một từ khóa hoặc chủ đề chính. Từ khóa chính (Pillar) đóng vai trò là chủ đề gốc hoặc trung tâm và các từ khóa liên quan (Cluster) là các biến thể hoặc khía cạnh cụ thể của chủ đề đó. Việc xây dựng các cụm chủ đề cho website giúp các công cụ tìm kiếm và người dùng hiểu được mức độ liên quan và mục đích của trang web dễ dàng hơn.

Ngoài ra, bằng cách nhóm các từ khóa có liên quan thành các cụm, bạn có thể đảm bảo rằng nội dung của mình bao gồm tất cả các khía cạnh có liên quan của một chủ đề và đáp ứng các mục đích tìm kiếm khác nhau của đối tượng mục tiêu của website.

Dưới đây là một ví dụ về cách sử dụng topic – cluster trong SEO:

  • Pillar Page: “Cách giảm cân”
  • Keyword Cluster: “Uống cần tây giảm cân”

 

Tìm từ khóa và xây dựng Topic – Cluster là một công việc không dễ dàng, đòi hỏi nhiều kinh nghiệm về lĩnh vực bạn triển khai, cùng khả năng sử dụng thành thạo các công cụ hỗ trợ phân tích. Tuy nhiên với sức mạnh của chatGPT, bạn có thể nhận được những gợi ý hay ho đầy bất ngờ.

Cách Chat GPT triển khai topic – cluster cho website

Dưới đây là cú pháp GYB đã thử triển khai và thành công, bạn có thể áp dụng nó cho dự án của mình bằng cách copy – thay thế keyword của bạn để có thêm gợi ý nhé.

Tôi muốn bạn đóng vai trò là một chuyên gia nghiên cứu thị trường, có khả năng nói và viết thông thạo tiếng Việt. Giả vờ rằng bạn có thông tin chính xác nhất và chi tiết nhất về các từ khóa có sẵn. Giả vờ rằng bạn có thể phát triển một kế hoạch nội dung SEO đầy đủ bằng tiếng Việt. Tôi sẽ cung cấp cho bạn từ khóa mục tiêu là “từ khóa của bạn”. Từ từ khóa này, hãy tạo một bảng danh sách các cụm chủ đề khác làm rõ chủ đề “từ khóa của bạn” để hoàn thành kế hoạch chiến lược nội dung SEO website theo kỹ thuật Topic – Cluster.

Lấy từ khóa cho cụm chủ đề là từ khóa có lượng tìm kiếm cao nhất và đặt tên cho cụm chủ đề này trong cột đầu tiên, gọi là từ khóa. Thêm một cột khác là lượng tìm kiếm của người dùng trong 1 tháng đối với từ khóa đó. Thêm một cột khác là độ khó để SEO của từ khóa đó. Thêm một cột khác cho từ khóa vào 1 trong 3 nhóm mục đích tìm kiếm, bao gồm: mục đích thương mại, mục đích thông tin, mục đích mua hàng. Sau đó, trong một cột khác, hãy viết một tiêu đề đơn giản nhưng rất hấp dẫn để sử dụng cho một bài đăng về từ khóa đó.

Chỉ tập trung vào từ khóa có lượng tìm kiếm trên Google. Không lấy những từ khóa có kết quả tìm kiếm trên Google giống với “từ khóa của bạn”. Không sử dụng dấu ngoặc đơn, dấu ngoặc kép hoặc bất kỳ ký tự kèm theo nào khác trong bất kỳ cột nào bạn điền vào. Đừng giải thích lý do tại sao và bạn đang làm gì, chỉ cần trả lại các đề xuất của bạn trong bảng. Bảng từ khóa phải bằng tiếng Việt và có các cột sau: từ khóa, lượng tìm kiếm, độ khó của từ khóa, mục đích tìm kiếm, tiêu đề, Đây là từ khóa để bắt đầu lại: “từ khóa của bạn”

GYB dùng từ khóa “cách giảm cân” làm pillar để tìm cluster, đặt cú pháp và nhận được kết quả bên dưới. Bao gồm:

  • Cluster 1: kiểm soát ăn uống
  • Cluster 2: thể dục giảm cân
  • Cluster 3: thực đơn giảm cân
  • Cluster 4: sản phẩm giảm cân

 

Nhấn vào đây để xem chi tiết câu hỏi và câu trả lời của Chat GPT

Chat GPT

Thử check ngẫu nhiên 1 từ khóa dựa theo bảng gợi ý trên với Semrush, thông số có thể không chính xác nhưng mục đích tìm kiếm chuẩn và tiêu đề Chat GPT đặt cũng khá hấp dẫn.

Chat GPT Chat GPT

Từ những gợi ý của Chat GPT, lúc này bạn sẽ dễ dàng hình dung hơn với chủ đề lớn sẽ có những cụm chủ đề tương ứng nào. Việc lúc này của bạn là dò tìm keyword, xem intent triển khai, đánh giá độ khả thi và lên bài thôi.

Kết luận

Nhìn chung, Chat GPT vẫn chưa thực sự hiệu quả 100% khi dùng tiếng Việt. Tuy nhiên với những gợi ý từ khóa bên trên, sẽ rất hữu ích nếu bạn là người mới và chưa biết bắt đầu xây dựng kế hoạch nội dung SEO cho website của mình từ những chủ đề thế nào. Chúc bạn thành công.

Nguồn: https://openaicookbook.com/make-money-with-chatgpt-simplifying-keyword-planning-for-seo-with-chatgpt?fbclid=IwAR1jml4SjB5ilNvqgmXqfpac3mi78mUPGBGomL3E0OKcWQPeC0_TgE27LIA

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on tumblr

Hoàng Nghĩa

Mình là Hoàng Nghĩa, hiện là Co-Founder của GYB SEO. Các bài viết chia sẻ của mình dựa trên kinh nghiệm quản lý và trực tiếp triển khai hơn 50+ dự án SEO thành công. Hy vọng sẽ giúp ích cho các bạn trong con đường chinh phục dự án SEO.

Yêu Cầu Tư Vấn